Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของศึกษานิเทศก์ สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Roles of educational supurvisors of Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.92
Abstract
บทคัดย่อวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาบทบาทที่เป็นจริงของศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาบทบาทของศึกษานิเทศก์ตามความต้องการของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อเปรียบเทียบบทบาทของศึกษานิเทศก์ตามความต้องการของผู้บริหารโรงเรียน และครู กับบทบาทของศึกษานิเทศก์ตามความเป็นจริง วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนและครูจากโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ศึกษานิเทศก์ สังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแยกประเภท โรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 108 โรงเรียน จำนวนประชากรทั้งสิ้น 809 คน แยกเป็นผู้บริหารโรงเรียน 108 คน ครู 648 คน และศึกษานิเทศก์ 53 คน ได้รับแบบสอบถามคืนมา 729 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 90.11 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม 2 ชุด ชุดหนึ่งสำหรับผู้บริหารโรงเรียนและครู ส่วนอีกชุดหนึ่งสำหรับศึกษานิเทศก์ แต่ละชุดแบ่งเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับบทบาทของศึกษานิเทศก์ จำนวน 53 ข้อ ตอนที่ 3 เป็นข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่นิเทศการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิจัยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว สรุปผลการวิจัย 1. เกี่ยวกับบทบาทที่เป็นจริงของศึกษานิเทศก์ ทั้ง 8 ด้าน คือ ด้านการนิเทศการศึกษา ด้านการพัฒนาการเรียนการสอน ด้านการผลิตเอกสารทางวิชาการและการผลิตสื่อการเรียนการสอน ด้านการทดลอง ค้นคว้าและวิจัยเชิงปฏิบัติงาน ด้านการบริการ ด้านการแนะแนวการศึกษา ด้านการประสานงานและการบริการต่างๆ และด้านการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและประเมินมาตรฐานโรงเรียน เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านผู้บริหารโรงเรียนมีความเห็นแตกต่างจากความเห็นของครูใน 2 ด้าน คือ ด้านการผลิตเอกสารทางวิชาการและการผลิตสื่อการเรียนการสอน และด้านการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและประเมินมาตรฐาน ผู้บริหารโรงเรียนให้ความเห็นว่าศึกษานิเทศก์ได้ปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง แต่ครูเห็นว่าศึกษานิเทศก์ได้ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย ส่วนด้านอื่นๆ อีก 6 ด้าน ผู้บริหารโรงเรียนและครูเห็นว่า ศึกษานิเทศก์ได้ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย ศึกษานิเทศก์มีความเห็นว่าน้อย ศึกษานิเทศก์ได้ปฏิบัติในด้านการผลิตเอกสารทางวิชาการและสื่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอื่นๆ อีก 7 ด้านได้ปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 2. เกี่ยวกับบทบาทตามความต้องการของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับปฏิบัติของศึกษานิเทศก์นั้น ผู้บริหารโรงเรียนต้องการให้ศึกษานิเทศก์ปฏิบัติในบทบาททั้ง 8 ด้าน อยู่ในระดับมาก แต่ครูต้องการให้ศึกษานิเทศก์ปฏิบัติงานในด้านการบริหารอยู่ในระดับน้อย และต้องการให้ปฏิบัติในด้านอื่นๆ อีก 7 ด้าน อยู่ในระดับมาก 3. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับความต้องการให้ศึกษานิเทศก์ปฏิบัติ เมื่อเปรียบเทียบกับการปฏิบัติจริงของศึกษานิเทศก์ไม่แตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แก้วผลึกรังษี, ผกาทิพย์, "บทบาทของศึกษานิเทศก์ สังกัดกรุงเทพมหานคร" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54001.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54001