Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
เปรียบเทียบปฏิกิริยาร่วมในห้องเรียนระหว่างนักเรียน ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of classroom interaction between students with different levels of science learning achievement
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
ธีระชัย ปูรณโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.249
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มรวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมที่ไม่ได้แสดงออกทางวาจา ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และเปรียบเทียบกิริยาร่วมในห้องเรียนระหว่างนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยครูที่สอนในระดับมัธยมศึกษาบีที่ 3 ปีการศึกษา 2522 จำนวน 20 คน และนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นดังกล่าว จำนวน 761 คน จากห้องเรียน 20 ห้องเรียน การรวบรวมข้อมูลใช้แบบวิเคราะห์พฤติกรรมที่ปรับปรุงและดัดแปลงมาจาก การวิเคราะห์ข้อมูลกระทำโดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสูงและกลุ่มต่ำ โดยใช้ค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ทดสอบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์เป็นเกณฑ์ในการแบ่งเปรียบเทียบอัตราส่วนพฤติกรรมต่างๆในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ระหว่างกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำโดยการทดสอบค่า ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า การเปรียบเทียบความแตกต่างของอัตราส่วนพฤติกรรมต่างๆระหว่างกลุ่มโดยการทดสอบค่า ปรากฏว่า 1.อัตราส่วนระหว่างพฤติกรรมของนักเรียนและพฤติกรรมของครูระหว่างกลุ่มไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น .05 2.อัตราส่วนระหว่างการใช้คำถามในแนวกว้างกับการใช้คำถามทั้งหมดของครู ระหว่างกลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น 0.5 3.อัตราส่วนระหว่างนักเรียนทำการทดลองกับการบรรยายของครูระหว่างกลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น .05 4.อัตราส่วนระหว่างนักเรียนที่แสดงความคิดริเริ่มกับการให้แนวทางของครูระหว่างกลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น .05 5.อัตราส่วนระหว่างการตอบสนองนักเรียนด้วยการตั้งคำถามใหม่ของครูกับการตอบสนองของนักเรียนด้วยการบรรยายของครูระหว่างกลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อุทะนุต, ดิลก, "เปรียบเทียบปฏิกิริยาร่วมในห้องเรียนระหว่างนักเรียน ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกัน" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54232.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54232