Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems in teaching biological science laboratory in mathayom suksa four Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภาพ วาดเขียน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.271

Abstract

ในการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ สี่ ของครูชายครูหญิง ทั้งในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ ในกรุงเทพมหานครโดยใช้กลุ่มตัวอย่าง 100 โรงเรียน ตัวอย่างประชากรประกอบด้วย ครูชายโรงเรียนรัฐบาล 59 คน ครูหญิงโรงเรียนรัฐบาล 114 คน ครูชายโรงเรียนราษฎร์ 31 คน ครูหญิงโรงเรียนราษฎร์ 75 คน รวมครูทั้งสิ้น จำนวน 279 คน การเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้แบบสำรวจปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งแบบสำรวจนี้มีความตรงตามเนื้อหา และมีความเชื่อมั่นสูงนอกจากนั้นในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การคำนวณหาค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ตำแหน่งของคะแนนแบบสเปียร์แมน และทดสอบความมีนัยสำคัญที่ 0.05 ด้วยค่า Z-test ซึ่งผลการวิจัยพบว่า ปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ สี่ ในกรุงเทพมหานคร ครูมีปัญหาหลายด้าน เช่น ด้านการเตรียมการสอน ครูไม่สามารถนำเอาเนื้อหาชีววิทยามาผสมผสานกับการสอนปฏิบัติการได้ ด้านปริมาณและเครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่ดีและไม่เพียงพอ ทักษะและการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ยังไม่ดีพอ ด้านความปลอดภัยในการทำกิจกรรมการทดลองมีการแนะนำน้อย ด้านความสนใจและตั้งใจเรียนของนักเรียน นักเรียนชอบให้ครูสรุปผลการทดลองให้ นอกจากนั้นปัญหาในการสอนปฏิบัติการของครูพบว่ามีปัญหาไม่แตกต่างกัน

Share

COinS