Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เกณฑ์การตัดสินครูประถมศึกษาดีเด่น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The criteria for the judgement of outstanding elementary school teachers

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.123

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างเกณฑ์มาตรฐานสำหรับใช้ตัดสินครูประถมศึกษาดีเด่น สายปฏิบัติงานสอน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรประกอบด้วย ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด จำนวน 62 คนและครูวิชากลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดเชียงราย จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา ที่มีต่อแบบจำลองเกณฑ์การตัดสินครูประถมศึกษาดีเด่น ซึ่งจะสร้างจาก การศึกษาคุณสมบัติของครูดีเด่นจากทัศนะของไทยและต่างประเทศ เป็นมาตราส่วนประเมินค่า(Rating Scale) ตามแบบลิเคอร์ท (Likert) มีจำนวน 7 หมวด ประกอบด้วยคุณลักษณะของครูดีเด่นจำนวน 144 ข้อ ให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 13 ท่าน ตรวจแก้ไข และแนะนำ คงเหลือ คุณลักษณะของครูดีเด่นเพียง 117 ข้อหลังจากการสอบถามความคิดเห็นแล้ว นำแบบสอบถามมา วิเคราะห์หาค่าทางสถิติ โดยใช้ค่าร้อยละสำหรับประเมินสถานภาพของผู้แสดงความคิดเห็น ค่าคะแนนเฉลี่ย ( x ̅ ) สำหรับหาค่าเฉลี่ยของความเห็นของกลุ่มตัวอย่างประชากร ที่มีต่อรายการข้อนั้นๆ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) สำหรับการกระจายของความเห็นของกลุ่มตัวอย่างประชากร ที่มีต่อรายการข้อนั้น และค่าที (t-test) สำหรับทดสอบเพื่อเปรียบเทียบความเห็นของผู้อำนวยการ การประถมศึกษาจังหวัด กับครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา เกี่ยวกับหมวดต่างๆ ในแบบจำลองเกณฑ์ตัดสิน ที่ระดับความมีวินัยสำคัญ .05 ผลการวิจัย ความเห็นที่มีต่อรายการคุณลักษณะของครูดีเด่น สามารถนำไปจัดเป็นเกณฑ์มาตรฐาน ในการตัดสินครูประถมศึกษาดีเด่นได้ รวม 101 ข้อ แยกเป็นหมวดต่างๆ เรียงตามลำดับความ สำคัญ คือ ด้านการสอน ด้านวิชาการ ด้านกิจการนักเรียน ด้านความสัมพันธ์และการบริการด้านคุณลักษณะเฉพาะตัวครู ด้านธุรการและพัฒนา

Share

COinS