Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
รูปแบบการพัฒนาครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A personnel development model for principals of the Buri Ram Elementary Education Office
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
ณัฐนิภา คุปรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.107
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาวิธีดำเนินการพัฒนาครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ 2. เพื่อสำรวจความต้องการของจังหวัดบุรีรัมย์และของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์เกี่ยวกับการพัฒนา 3. เพื่อเสนอรูปแบบการพัฒนาครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ วิธีดำเนินการวิจัย 1. ศึกษาแผนและโครงการอบรมครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ในปี 2521 และ 2523 2. ศึกษาความต้องการของจังหวัดบุรีรัมย์และความต้องการของครูใหญ่เกี่ยวกับการพัฒนาครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ได้ข้อมูลจากผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดและหัวหน้าฝ่ายวางแผนและพัฒนา และครูใหญ่ 530 คน นำข้อมูลการสำรวจมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบสัมภาษณ์โดยสัมภาษณ์ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดและหัวหน้าฝ่ายวางแผนและพัฒนา และแบบสำรวจความต้องการในการพัฒนาทักษะการบริหารงานของครูใหญ่ด้วย 3. กำหนดรูปแบบการพัฒนาครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ สรุปผลการวิจัย และข้อเสนอแนะ 1. ส่วนการศึกษา (สำนักงานการประถมศึกษา) จังหวัดบุรีรัมย์ได้จัดโครงการอบรมครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาขึ้น 2 โครงการ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะการบริหารงานและเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้แก่ครูใหญ่ด้วย ครูใหญ่ที่เข้ารับการอบรมรับผิดชอบด้านค่าใช้จ่ายทั้งหมดตลอดระยะเวลาที่มีการอบรมทั้ง 3 วัน หลักสูตรการอบรมครอบคลุมการบริหารโรงเรียนทุกด้าน ส่วนเทคนิคการอบรมนั้นใช้วิธีการบรรยายและอภิปรายกลุ่ม 2. สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์มีนโยบายให้ครูใหญ่ได้เพิ่มพูนความรู้ และทักษะการบริหารงานโดยการฝึกอบรม โดยให้สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเป็นผู้รับผิดชอบโครงการอบรมเป็นประจำทุกปี ปีละ 3 รุ่น รุ่นละ 30 – 50 คน และผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาได้นั้น จะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรผู้บริหารโรงเรียนเสียก่อน 3. ความต้องการในการพัฒนาทักษะการบริหารงาน 3 ด้าน คือ ด้านเทคนิค ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านคตินิยม พบว่า ครูใหญ่ส่วนมาก มีความต้องการพัฒนาทักษะดังกล่าวในระดับมาก ในด้านการดำเนินการ ครูใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ควรจัดงบประมาณสนับสนุน การจัดกิจกรรมพัฒนา และเห็นควารให้จัดโครงการพัฒนาเป็นโครงการตลอดปีการศึกษา ใช้ระยะเวลาตามความจำเป็นในระหว่างปิดภาคเรียน โดยวิธีจัดประชุมสัมมนา หรือ เชิญวิทยากรมาบรรยายเป็นครั้งคราวก็ได้ครูใหญ่ส่วนมากยังต้องการลาศึกษาต่อทางการบริหารการศึกษาด้วยและครูใหญ่ส่วนมากต้องการให้สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอได้มีการดำเนินการประเมินผลและติดตามผลอย่างจริงจังโดยใช้แบบสอบถามสังเกตและสัมภาษณ์ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยขอเสนอแนะให้ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา ได้ดำเนินการตามกระบวนของรูปแบบการพัฒนาที่ผู้วิจัยได้เสนอไว้คือหาความจำเป็นหรือต้องการในการพัฒนา กำหนดวัตถุประสงค์ กำหนดหลักสูตร กำหนดรูปแบบการพัฒนา ดำเนินการพัฒนา ประเมินการติดตามผลการพัฒนา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วิเชียรเลิศ, สมชาย, "รูปแบบการพัฒนาครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54016.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54016