Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เทคนิคการนิเทศการฝึกสอนของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอน ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา ของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Supervisory technique of co-operating teachers in the elementary schools within the Western teachers colleges group

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.99

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย ๑.เพื่อศึกษาเทคนิคการนิเทศการฝึกสอนของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนที่ปฏิบัติอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษาซึ่งเป็นหน่วยฝึกสอนของวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ๒.เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างเกี่ยวกับเทคนิคการนิเทศการฝึกสอนของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนที่มีวุฒิระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่ากับอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนที่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี ๓.เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างเกี่ยวกับเทคนิคการฝึกสอนของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนที่มีประสบการณ์ในการนิเทศการฝึกสอนตั้งแต่ ๕ปีขึ้นไปกับอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนที่มีประสบการณ์ในการนิเทศการฝึกสอนต่ำว่า ๕ ปี สมมติฐานของการวิจัย ๑.อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนที่มีวุฒิต่างกันมีเทคนิคการนิเทศที่ไม่แตกต่างกัน ๒.อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนที่มีประสบการณ์ต่างกันมีเทคนิคการนิเทศไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัยกลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนในโรงเรียนระดับประถมศึกษาของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ๔ วิทยาลัยที่ปฏิบัติงานในภาคการศึกษาที่ ๑ปีการศึกษา ๒๕๒๓ เลือกมาโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (SimpleRandom Sampling) โดยใช้หน่วยละ ๒ คนและนักศึกษาฝึกสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงที่ผ่านการฝึกสอนในภาคการศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๒๓โดยใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling)โดยใช้ร้อยละ ๕๐ ของจำนวนนักศึกษาของแต่ละวิทยาลัยเป็นจำนวนอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอน ๑๗๒ คน นักศึกษา ๔๐๐คน จากแบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน ๙๗๒ ฉบับ ได้รับแบบสอบถามคืนมา๔๘๔ ฉบับคิดเป็นร้อยละ ๘๒.๓๑เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ (Check list)แบบมาตราส่วนประเมินค่า ( Rating Scale) และแบบปลายเปิด ( Open-ended) แบบสอบถามมี ๒ ฉบับ คือ ฉบับที่ ๑สำหรับอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอน และฉบับที่ ๒สำหรับนักศึกษาฝึกสอน ผู้วิจัยได้หาความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้ง ๒ฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่น ๐.๙๔ และ ๐.๙๖ ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)และทดสอบความแตกต่างโดยใช้ค่าอัตราส่วนวิกฤต (t-test)สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัยพบว่า ๑. ในระยะก่อนออกฝึกสอนอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนมีความเห็นว่าตนเองได้ปฏิบัติเกี่ยวกับเทคนิคการฝึกสอนอยู่ในระดับมากแต่นักศึกษาฝึกสอนมีความเห็นว่าปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยในระยะระหว่างฝึกสอนอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนมีความเห็นว่าตนเองได้ปฏิบัติเกี่ยวกับเทคนิคการนิเทศฝึกสอนอยู่ในระดับมากแต่นักศึกษาฝึกสอนมีความเห็นว่าปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยในระยะเสร็จสิ้นการฝึกสอน อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนมีความเห็นว่า ตนเองได้ปฏิบัติเกี่ยวกับเทคนิคการนิเทศการฝึกสอนอยู่ในระดับมาก แต่นักศึกษาเห็นว่าปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย ๒.เทคนิคการนิเทศฝึกสอนที่อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนปฏิบัติอยู่ในระดับมากในระยะก่อนการฝึกสอน ได้แก่จัดให้นักศึกษาฝึกสอนได้ทำการสอนตามวิชาเอก โทที่ได้เรียนมาแนะนำนักศึกษาฝึกสอนเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรและคู่มือประกอบการสอนจัดปฐมนิเทศแก่นักศึกษาฝึกสอนเกี่ยวกับงานสอน งานประจำชั้นและงานในหน้าที่ให้นักศึกษาวางแผนการสอนระยะสั้นและระยะยาวส่วนการปฏิบัติที่อยู่ในระดับน้อยได้แก่การจัดหาและเตรียมโสตทัศนวัสดุอุปกรณ์การสอนร่วมกับนักศึกษาฝึกสอนจัดให้มีการสาธิตการสอนโดยนักศึกษาหลังจากชี้แจงข้อบกพร่องแล้วในระยะระหว่างฝึกสอนเทคนิคที่อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ได้แก่ให้คำแนะนำในการทำบันทึกการสอนตรวจบันทึกการสอนสม่ำเสมอและล่วงหน้าเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดโดยเสรีสังเกตพฤติกรรมเกี่ยวกับการปกครองชั้นเรียนส่วนเทคนิคที่ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยได้แก่อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนถือความคิดเห็นของตนเป็นใหญ่เมื่อนักศึกษาฝึกสอนมีความคิดเห็นไม่สอดคล้องกับตนส่วนเทคนิคที่ไม่ปฏิบัติเลยได้แก่การใช้เครื่องบันทึกเสียงเป็นเครื่องประกอบในการสังเกตพฤติกรรมทางวาจาของนักศึกษาฝึกสอนอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนออกไปสอนแทนเมื่อนักศึกษาฝึกสอนผิด ในระยะเสร็จสิ้นการฝึกสอนเทคนิคที่อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ได้แก่จัดให้มีการรวบรวมวัสดุอุปกรณ์ไว้เป็นหมวดหมู่มีการประชุมสัมมนาร่วมกับนักศึกษาฝึกสอนภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกสอนแล้ว ส่วนเทคนิคที่ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยได้แก่จัดให้มีการศึกษาระเบียนสะสม (Anecdotal Record)จัดให้มีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนจัดให้มีการศึกษาผลการเรียนของนักเรียนร่วมกับนักศึกษาฝึกสอนแล้วนำไปเป็นแนวทางในการทำแผนการสอนร่วมกัน ๓.การใช้เทคนิคการนิเทศการฝึกสอนทั้ง ๓ระยะของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนที่มีวุฒิระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่ากับอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนที่มีวุฒต่ำกว่าปริญญาตรีแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ๔.การใช้เทคนิคการนิเทศการฝึกสอนทั้ง ๓ระยะของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนฝึกสอนที่มีประสบการณ์ตังแต่ ๕ปีขึ้นไปและต่ำกว่า ๕ ปีแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕

Share

COinS