Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาเกณฑ์ประเมินภารกิจของภาควิชาคณิตศาสตร์ในวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of evaluative criteria for functions of mathematics department in teachers' colleges

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Second Advisor

อุทัย บุญประเสริฐ

Third Advisor

สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.38

Abstract

การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเกณฑ์ประเมินภารกิจด้านต่างๆ ของภาควิชาคณิตศาสตร์ในวิทยาครู วิธีดำเนินการเป็น 2 ตอน ตอนแรกเป็นการพัฒนาเกณฑ์โดยวิเคราะห์งานของภาควิชาคณิตศาสตร์ ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 29 คน ตามกรอบแนวคิดของทฤษฎีเฉพาะของภาควิชาคณิตศาสตร์ที่ดี เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างแบบถามและใช้เทคนิคเดลฟาย ตอนที่สองเป็นการทดลองใช้เกณฑ์กับภาควิชาคณิตศาสตร์ในกลุ่มตัวอย่าง 2 แห่ง เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ความเป็นประโยชน์และความครอบคลุมของเกณฑ์ รวมทั้งหาข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงเกณฑ์ ผลการวิจัยได้เกณฑ์ประเมินภารกิจด้านต่างๆ ของภาควิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งสรุปเกณฑ์ที่สำคัญได้ดังต่อไปนี้ ก. เกณฑ์ด้านการสอนและนิเทศการสอน 1. มีอาจารย์วุฒิปริญญาโทหรือเชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพียงพอตามความจำเป็นขั้นต่ำ คือ 1.1 คณิตศาสตร์ 2 คน 1.2 การสอนคณิตศาสตร์ 2 คน 1.3 สถิติ 1 คน 1.4 คอมพิวเตอร์ 1 คน 2. อาจารย์แต่ละคนมีความถนัดในการสอนอย่างน้อย 3 วิชา 3. มีตำราหรือเอกสารประกอบการสอนเพียงพอ 4. มีห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ขนาด 2 เท่ากันของห้องเรียน อย่างน้อย 1 ห้อง 5. อาจารย์มีเวลาเพียงพอสำหรับการปฏิบัติการสอนและนิเทศการสอน 6. คัดเลือกนักศึกษาวิชาเอกคณิตศาสตร์ โดยมุ่งเน้นให้มีความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพียงพอ 7. อาจารย์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีพฤติกรรมการสอนดี อย่างน้อยระดับ 4 จากสเกล 5 โดยพิจารณาจาก 7.1 การกำหนดจุดมุ่งหมายและเนื้อหาวิชา 7.2 วิธีสอน อุปกรณ์และเอกสารตำรา 7.3 กิจการและการประเมินผล 8. อาจารย์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 จัดกิจกรรมการสอนและกิจการรมเสริมด้านคณิตศาสตร์ โดยมุ่งเน้นพฤติกรรมต่อไปนี้อย่างน้อยระดับ 4 จากสเกล 5 8.1 ส่งเสริมให้ผู้เรียนคิดแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง 8.2 เน้นการจัดระเบียบวิธีการคิดอย่างเป็นระเบียบมีเหตุผล 9. นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมวิชาด้านคณิตศาสตร์ และทำแบบฝึกหัดสม่ำเสมอ 10. จัดให้อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ได้พัฒนาความรู้ให้ทันต่อความก้าวหน้าทางวิชาการตามความจำเป็นของภาควิชา 11. มีเอกสารที่ชี้บ่งถึงการเตรียมการและการปรับปรุงงานด้านการนิเทศการสอนคณิตศาสตร์อย่างดี 12. นักศึกวิชาเอกคณิตศาสตร์ที่สำเร็จการศึกษาแต่ละปีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์อยู่ในเกณฑ์ที่ระดับ 4 จากสเกล 5 โดย พิจารณาจาก 12.1 ใฝ่ใจศึกษาความรู้ด้วยตนเองอยู่เสมอ 12.2 มีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล 12.3 มีความรับผิดชอบ 13. นักศึกษาเก่านำความรู้และวิธีการทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในหน้าที่การงาน หรือศึกษาต่อได้เป็นอย่างดี 14. นักศึกษาเก่ามีความกระตือรือร้นและใฝ่ใจศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อพัฒนางานที่ปฏิบัติให้ดีขึ้นอยู่เสมอ 15. นักศึกษาเก่ามีผลสัมฤทธิ์ของงานที่ทำหรือศึกษาต่ออยู่ในระดับดี ข. เกณฑ์ด้านการวิจัยและผลิตเอกสารตำรา 1. มีข้อชี้บ่งปัญหาและความต้องการให้ปฏิบัติงานวิจัยและผลิตเอกสารตำรา 2. อาจารย์มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และกระตือรือร้นอยู่เสมอ 3. มีแหล่งความรู้สำหรับค้นคว้าเอกสารตำรา หรือผลงานวิจัยทางคณิตศาสตร์ที่ทันสมัยเพียงพอ 4. มีงบประมาณและเวลาเพียงพอ 5. มีเครื่องอำนวยความสะดวกพร้อมตามความจำเป็น 6. มีระบบการเสริมแรงที่ดี 7. มีการจัดโปรแกรมพัฒนาความสามารถบุคลากรด้านการวิจัยหรือผลิตเอกสารตำรา 8. กำหนดนโยบายมุ่งเน้นตั้งแต่ระดับกรมการฝึกหัดครู วิทยาลัยครูและคณะวิชาให้ภาควิชามีผลงานวิจัยและผลิตเอกสารตำราออกมาทุกปี 9. ผู้บริหารและเพื่อนร่วมงานสนับสนุนให้อาจารย์ทุกคนในภาควิชามีผลงานวิจัยและ/หรือผลิตเอกสารตำรา อย่างต่อเนื่องทุกปี 10. จัดให้อาจารย์ที่มี่โครงการวิจัยพร้อมผลิตเอกสารตำรา มีเวลาว่างและแหล่งงบประมาณพอที่ดำเนินงานได้ 11. ภาควิชามีผลงานวิจัยและ/หรือผลิตเอกสารตำราที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในวงการคณิตศาสตร์ทั้งในลักษณะรายบุคคลและคณะบุคคลอออกมาต่อเนื่องทุกปี 12. อาจารย์แต่ละคนมีผลงานผลิตเอกสารคำสอนสำหรับ 1 รายวิชาหรือผลงานวิชาการเทียบเท่าที่มีคุณภาพดี อย่างน้อยระดับ 4 จากสเกล 5 ปีละ 1 เล่ม เป็นอย่างต่ำ ค. เกณฑ์ด้านการบริการวิชาการและฝึกอบรม 1. มีข้อมูลที่ชี้บ่งความต้องการให้ปฏิบัติงานบริการวิชาการและการฝึกอบรมชัดเจน 2. อาจารย์มีความรู้ความสามารถและทักษะเฉพาะในสาขาที่ให้บริการวิชาเป็นอย่างดีอย่างน้อยระดับ 4 จากสเกล 5 สาขาละ 1 คนเป็นอย่างน้อยเช่น 2.1 สาขาสอนและผลิตสื่อการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถม 2.2 สาขาคอมพิวเตอร์ 3. คณาจารย์ในภาควิชามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการกระตือรือร้นอยู่เสมอ 4. มีสิ่งสนับสนุนและเอื้ออำนวยความสะดวกตามความจำเป็น 5. มีเครื่องมือ สื่อการสอนและอุปกรณ์ตามความจำเป็น 6. จัดให้อาจารย์ในภาควิชาได้พัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์ 7. มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบระบบการให้บริการวิชาการของภาควิชาโดยทั่วกัน 8. ประสานงานกับหน่วยงานผู้ใช้ครูและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อวางโครงการให้การอบรมและดำเนินการตามแผนที่กำหนด 9. มีการประเมินผลและติดตามผลโครงการทุกครั้ง 10. มีการดำเนินโครงการบริการวิชาและฝึกอบรม ต่อเนื่องทุกปี 10.1 จัดนิทรรศการอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 10.2 อบรมวิธีสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมและมัธยมอย่างน้อย 2 ครั้ง 11. ผลสัมฤทธิ์ของโครงการให้บริการวิชาการและฝึกอบรมอยู่ในเกณฑ์ 11.1 ผู้รับบริการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เห็นว่าบริการวิชาการที่ได้รับสอดคล้องกับความต้องการที่จำนำไปใช้จริงที่ระดับ 4 จากสเกล 5 11.2 ผู้รับบริการวิชาการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายของการให้บริการวิชาการที่ระดับ 4 จากสเกล 5 ง. เกณฑ์ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 1. มีข้อมูลที่บ่งความต้องการให้ปฏิบัติงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาควิชาคณิตศาสตร์ 2. มีแหล่งข้อมูลและเอกสารค้นคว้าเพียงพอ 3. มีงบประมาณและเวลาเพียงพอ 4. มีระบบการเสริมแรงที่ดี 5. ส่งเสริมคณาจารย์ที่มีความคิดสร้างสรรค์งานด้านศิลปวัฒนธรรมที่สัมพันธ์กับคณิตศาสตร์ให้สามารถทำงานได้ 6. จัดให้มีการเผยแพร่ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์แก่ชุมชน 7. ปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์แก่นักศึกษาตามโอกาสที่เหมาะสม 8. ให้ความร่วมมือกิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมในส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของภาควิชาคณิตศาสตร์ต่อวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกครั้ง จ. เกณฑ์ด้านการบริหารทั่วไป 1 หัวหน้าภาควิชามีคุณลักษณะที่ดีอย่างน้อยระดับ 4 จากสเกล 5 โดยพิจารณาจาก 1.1 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางวิชาการ 1.2 มีหลักการในการทำงาน 1.3 มีความสามารถในการประสานงาน ตัดสินใจและแก้ปัญหา 1.4 มีความตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวมและอุทิศเวลารับผิดชอบงานของภาควิชาได้ 1.5 เป็นที่ศรัทธา ไว้วางใจและยอมรับของอาจารย์ในภาควิชาและผู้บริหารทุกระดับ 2. อาจารย์ทุกคนมีส่วนร่วมในการบริหารงานของภาควิชา โดยร่วมมือกันวางแผนและดำเนินการตามแผน 3. มีการประชุมภาควิชาอย่างเป็นทางการอย่างน้อยเดือนละครั้ง 4. มีการติดตาม กำกับและประเมินผลเพื่อปรับปรุงและพัฒนางานตามแผนหรือโครงการอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ ด้วนเกณฑ์หรือมาตรฐานที่ยอมรับร่วมกัน 5. วิทยาลัยมีกระบวนการบริหารที่สนับสนุนและเอื้ออำนวยความสะดวกการทำงานของภาควิชาเป็นอย่างดีที่ระดับ 4 จากสเกล 5 โดยพิจารณาจาก 5.1 ขวัญและกำลังใจอาจารย์ 5.2 การส่งเสริมการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี 6. ภาควิชามีผลงานเป็นไปตามเกณฑ์ขั้นต่ำของภารกิจหลักแต่ละด้าน 7. มีการปฏิบัติงานเป็นไปตามเกณฑ์การปฏิบัติภารกิจแต่ละด้านอย่างน้อย ร้อยละ 80 8. ใช้ทรัพยากรที่จัดสรรให้อย่างคุ้มค่า อย่างน้อยร้อยละ 80 9. ผู้รับผิดชอบงานบริหารตำแหน่งต่างๆ ปฏิบัติงานบรรลุผลดีอย่างน้อยระดับ 4 จากสเกล 5

Share

COinS