Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปฏิกิริยาจริยธรรมของนักเรียน ครู และผู้ปกครองต่อพฤติกรรมทางเศรษฐกิจของผู้อื่น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Moral reactions of pupils, teachers and parents to economic behaviors of others

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระพร อุวรรณโณ

Second Advisor

พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.75

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจปฏิกิริยาจริยธรรมของนักเรียน ครู และผู้ปกครองต่อพฤติกรรมทางเศรษฐกิจของผู้อื่น และเปรียบเทียบปฏิกิริยาจริยธรรมต่อพฤติกรรมทางเศรษฐกิจของผู้อื่นระหว่างกลุ่มนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่จำแนกตามตัวแปรอิสระ 6 ตัวแปร ได้แก่ เพศ สถานภาพ ศาสนา อาชีพหลักของครอบครัว สภาพความเป็นเมือง และภูมิภาค กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูและผู้ปกครองจากกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 2,834 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (multi-stage sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดของกลุ่มตัวอย่าง และมาตรวัดปฏิกิริยาจริยธรรมต่อพฤติกรรมทางเศรษฐกิจของผู้อื่นที่ผู้วิจัยและคณะสร้างขึ้นโดยอาศัยแนวการสร้างจากมาตรจำแนกความหมายของออสกูดและคณะ และมาตรจำแนกพฤติกรรมของทรัยแอนดิส สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ การประมาณช่วงค่าความเชื่อมั่นของมัชฌิมเลขคณิต การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียน ครู และผู้ปกครอง จะมีปฏิกิริยาจริยธรรมทางบวกแน่ๆ และจะไม่มีปฏิกิริยาจริยธรรมทางลบแน่ๆต่อพฤติกรรมทางเศรษฐกิจของผู้อื่น 3 พฤติกรรม ได้แก่ การบริจาคทรัพย์ การประกอบอาชีพอิสระ และการเสียสละเพื่อสาธารณประโยชน์ 2. นักเรียน ครู และผู้ปกครองอาจจะมีปฏิกิริยาจริยธรรมทางบวกและอาจจะไม่มีปฏิกิริยาจริยธรรมทางลบต่อพฤติกรรมทางเศรษฐกิจของผู้อื่น 7 พฤติกรรม ได้แก่ การกระจายทรัพย์อย่างเท่าเทียมกัน การประกอบอาชีพรับจ้าง การไม่เอาทรัพย์ผู้อื่น การกระจายทรัพย์ตามความจำเป็น การกระจายทรัพย์ตามความสามารถ การให้ผู้อื่นยืมเงิน และการให้ผู้อื่นกู้เงิน 3. นักเรียน ครู และผู้ปกครองไม่แน่ใจว่าจะมีหรือไม่มีปฏิกิริยาจริยธรรมทางบวกต่อการกู้ยืมเงินจากผู้อื่นแต่อาจจะไม่มีปฏิกิริยาจริยธรรมทางลบด้วย 4. นักเรียน ครู และผู้ปกครองไม่แน่ใจว่าจะมีหรือไม่มีปฏิกิริยาจริยธรรมทางบวกและปฏิกิริยาจริยธรรมทางลบต่อการประกอบมิจฉาชีพที่ไม่ผิดกฎหมาย 5. นักเรียน ครู และผู้ปกครองอาจจะไม่มีปฏิกิริยาจริยธรรมทางบวกและอาจจะมีปฏิกิริยาจริยธรรมทางลบต่อการลักฉ้อทรัพย์ 6. นักเรียน ครู และผู้ปกครองอาจจะไม่มีปฏิกิริยาจริยธรรมทางบวกแน่ๆ และอาจจะมีปฏิกิริยาจริยธรรมทางลบต่อการประกอบมิจฉาชีพที่ผิดกฎหมาย การฉวยโอกาสขูดรีด และการละเลยที่จะรักษาสาธารณสมบัติ 7. กลุ่มนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ที่จำแนกตามตัวแปรภูมิภาค สถานภาพ สภาพความเป็นเมือง เพศ อาชีพหลักของครอบครัว และศาสนา มีปฏิกิริยาจริยธรรมต่อพฤติกรรมทางเศรษฐกิจของผู้อื่นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05 หรือน้อยกว่า) เป็นจำนวน 13, 10, 9, 7, 6 และ 1 พฤติกรรมตามลำดับ และความแตกต่างนี้เป็นความแตกต่างกันในเชิงปริมาณเท่านั้น ทุกกลุ่มในแต่ละตัวแปรมีปฏิกิริยาจริยธรรมทางบวกและทางลบไปในทิศทางเดียวกัน

Share

COinS