Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

แนวทางการประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาพยาบาลศาสตร์ ทบวงมหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Guidelines for evaluating the Bacheler of Science in Nursing Curriculum of the Ministry of University Affairs

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

จินตนา ยูนิพีนธุ์

Second Advisor

วราภรณ์ บวรศิริ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.287

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการณ์ ปัญหา อุปสรรค และความต้องการการประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาพยาบาลศาสตร์ สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย และเพื่อหาข้อเสนอแนะแนวทางการประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาพยาบาลศาสตร์ วิธีดำเนินการวิจัย คือ การวิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Method) ขั้นตอนของการวิจัย ใช้การศึกษาเอกสาร และออกแบบสอบถาม ผู้รับผิดชอบหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาพยาบาลศาสตร์ สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยทั้งหมด 5 สถาบัน โดยสุ่มตัวอย่าง จำนวน 115 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการวิจัย คือ 1) สภาพการณ์การประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาพยาบาลศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้รับผิดชอบหลักสูตรบางส่วนยังไม่มีความรู้ เรื่องการประเมินหลักสูตร ผู้ประเมินหลักสูตร คือ กรรมการหลักสูตร หรือ กรรมการวิชาการ ทำการประเมินเป็นครั้งคราว เหตุผลที่ทำการประเมินเพราะสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใช้ คือ รวบรวมจากนักศึกษา โดยใช้แบบสอบถามเป็นส่วนใหญ่ ข้อมูลที่ได้นำมาปรับปรุง เนื้อหา รายละเอียดของหลักสูตร และการเรียนการสอน 2) ผลการวิจัยพบว่า ปัญหา อุปสรรค ที่สถาบันส่วนใหญ่ประสบอยู่ คือ ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญทางด้านการประเมินหลักสูตร ขาดเครื่องมือประเมินที่เหมาะสม งบประมาณสำหรับการประเมินหลักสูตรไม่เพียงพอ เวลาสำหรับทำการประเมินน้อยเกินไป แนวทางการประเมินหลักสูตร คือ จากผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยเสนอแนะแนวทางให้ทุกสถาบันมีการอบรม ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและคณาจารย์ผู้เกี่ยวข้องทุกคนให้มีความรู้เรื่องการพัฒนาหลักสูตร โดยเฉพาะการประเมินหลักสูตรอย่างทั่วถึง ควรมีคณะกรรมการทำหน้าที่ประเมินหลักสูตร โดยให้มีการประสานงานร่วมกับกรรมการหลักสูตร ทั้งนี้เพราะการประเมินหลักสูตรเป็นงานหลัก ใช้เวลามาก และต้องทำตลอดปี ผู้บริหารควรจะต้องจัดสรรเวลาและงบประมาณ สำหรับให้กรรมการประเมินหลักสูตรดำเนินการอย่างเพียงพอ ควรได้ทำการประเมินหลักสูตรกันอยู่เสมอ ทั้งการประเมินความก้าวหน้า (Formative Evaluation) และการประเมินผลรวมสรุป (Summative Evaluation) การประเมินควรทำอย่างต่อเนื่องและมีความสัมพันธ์กันเต็มตามระบบ ในที่นี้ ผู้วิจัยเสนอตัวอย่างการประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาพยาบาลศาสตร์ โดยใช้แบบจำลองซิป (Cipp Model) โดยมีการวางแผนการดำเนินงานอย่างสมบูรณ์ แสดงให้เห็นเหตุการณ์และช่วงเวลาที่จะดำเนินการตลอดกระบวนการประเมิน ผลที่ได้จากการประเมินผู้บริหารจะต้องถือเป็นหน้าที่ที่จะนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจเพื่อพัฒนาหลักสูตรของสถาบัน

Share

COinS