Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความสนใจในกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationship between interest in mathematics co-curricular activities and mathematics learning achievement of the upper secondary school students in educational region one

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

พร้อมพรรณ อุดมสิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.192

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความสนใจในกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 1 2. เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความสนใจในกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตสาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 1 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยทำแบบสอบถามความสนใจในกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากเขตการศึกษา 1 จำนวน 5 โรงเรียน ๆ ละ 120 คน เป็นจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 600 คน และขอคัดลอกคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนผู้จอบแบบสอบจากโรงเรียนเหล่านั้น นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาร้อยละมัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสหสัมพันธ์แบบเพียร์ลันผลการวิจัย สรุปได้ว่า 1. นักเรียนมีความสนใจในด้านวิธีการดำเนินจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ปรากฏว่านักเรียนมีความสนใจในด้านวิธีการดำเนินการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมากอันดับแรกคือ ความสนใจเกี่ยวกับประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม รองลงมาคือความสนใจในวิธีการวัดและประเมินผลนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรรมและความสนใจในความรับผิดชอบของอาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรม ตามลำดับ และนอกจากนั้นนักเรียนมีความสนใจอยู่ในระดับปานกลางทุกเรื่อง 2. นักเรียนมีความสนใจในด้านประเภท ลักษณะของกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ โดนเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ปรากฏว่านักเรียนมีความสนใจในด้านประเภท ลักษณะของกิจกรรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทุกข้อ ความสนใจในระดับปานกลางอันดับแรกคือ ความสนใจในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการทัศนศึกษา รองลงมาคือกิจกรรมที่เกี่ยวการแข่งขันตอบปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการแข่งขันเกมทางคณิตศาสตร์ตามลำดับ 3.ความสนใจในกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ไม่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

Share

COinS