Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of teachers and students concerning problems of conmerce-mathematics instruction at the certificate of vocational education level

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

พร้อมพรรณ อุดมสิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.218

Abstract

วัตถุประสงค์: 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในด้านเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร และการจัดบริการทางวิชาการ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในแต่ละด้านที่กล่าวข้างต้น วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นอาจารย์ผู้สอนหรือเคยสอนวิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม จำนวน 60 ท่าน และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 จากวิทยาลัยในสังกัดกรมอาชีวศึกษา และวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 20 แห่ง รวมทั้งสิ้น 380 คน ของปีการศึกษา 2526 ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 ท่าน พิจารณาความเหมาะสมก่อนนำไปใช้ แล้วนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าสถิติต่าง ๆ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์และนักศึกษา มีความคิดเห็นโดยเฉลี่ยเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในด้านเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร และการจัดบริการทางวิชาการ ว่าเป็นปัญหาระดับปานกลางทุกด้าน และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นโดยเฉลี่ย ในด้านดังกล่าวข้างต้น ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา ปรากฏว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในด้านเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และพบว่าอาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในด้านการจัดบริการทางวิชาการ

Share

COinS