Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการจัดและดำเนินการการแข่งขันกีฬา ระหว่างบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการตามการรับรู้ ของคณะกรรมการและหัวหน้าทีมนักกีฬา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems and needs in organizing and conducting games among personnel in ministry of education as perceived by game committees and team captains

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ฟอง เกิดแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.172

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการจัดและดำเนินการการแข่งขันกีฬาระหว่างบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยส่งแบบสอบถามไปยังคณะกรรมการ 22 คน คณะอนุกรรมการ 50 คน และหัวหน้าทีมนักกีฬา 118 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาคิดเป็นร้อยละ 98.32 ใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวน นำเสนอในรูปตาราง ผลการวิจัยพบว่า คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และหัวหน้าทีมนักกีฬาต่างมีความเห็นตรงกันว่า การแข่งขันกีฬาระหว่างบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการเน้นวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันเป็นส่วนมาก สำหรับปัญหาด้านงบประมาณและบุคลากร, ปัญหาด้านสถานที่ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวก และปัญหาด้านการดำเนินการแข่งขัน คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และหัวหน้าทีมนักกีฬา มีความคิดเห็นว่า มีปัญหาอยู่ในระดับน้อยและไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และสำหรับความต้องการด้านการจัดและดำเนินการแข่งขัน ทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นว่ามีความต้องการอยู่ในระดับมาก และไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05|การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมทางครอบครัวกับผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สภาพแวดล้อมทางครอบครัวประกอบด้วย เชื้อชาติ ระดับการศึกษา รายได้และอาชีพของบิดามารดา พร้อมทั้งการใช้สื่อมวลชนในครอบครัว กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในจังหวัดลพบุรี ปีการศึกษา 2523 จำนวน 175 คน ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือการวิจัยขึ้นประกอบด้วยแบบสอบสัมฤทธิผลทางการเรียนและแบบสัมภาษณ์บิดามารดาหรือผู้ปกครองนักเรียน เก็บข้อมูลโดยการทดสอบและการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนสัมฤทธิผลทางการเรียนและคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่บิดาหรือมารดามีเชื้อชาติจีนมีคะแนนเฉลี่ยสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่บิดามารดามีเชื้อชาติไทย และสภาพแวดล้อมทางครอบครัวมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญระดับ .01

Share

COinS