Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ทัศนคติของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อปลากระป๋องในซอสมะเขือเทศ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Consumers' attitude in Bangkok metropolitan area towards canned fish in tomato sauce
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารธุรกิจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.345
Abstract
ปลากระป๋องซอสมะเขือเทศ เป็นอาหารกระป๋องประเภทหนึ่งซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดภายในประเทศและยังมีลู่ทางในการส่งออกไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศที่ดีอีกด้วย ทั้งนี้เนื่องจากในชีวิตประจำวันทุกคนต้องรีบเร่งเพื่อออกไปประกอบอาชีพนอกบ้าน ไม่ค่อยมีเวลาในการที่จะซื้อของสดมาประกอบเป็นอาหารรับประทาน ปลากระป๋องจึงเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในการช่วยเหลือให้แม่บ้านได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการประกอบอาหารยิ่งขึ้น ตลอดจนในท้องถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากทะเล และไม่สามารถที่จะหาซื้ออาหารทะเลมารับประทานได้ ปลากระป๋องก็มีส่วนช่วยที่จะทำให้ผู้บริโภคในแถบนั้นได้มีโอกาสบริโภคปลาทะเลในลักษณะบรรจุกระป๋องได้อีกด้วย พร้อมทั้งยังสามารถเก็บไว้รับประทานได้เป็นเวลานาน ด้วยเหตุนี้เองผู้เขียนจึงมีความสนใจในเรื่องนี้ และได้ทำการศึกษา ค้นคว้า และวิจัย เพื่อนำมาเขียนเป็นวิทยานิพนธ์ การศึกษาในครั้งนี้ ผู้เขียนได้เน้นหนักในด้านการวิจัย โดยการออกแบบสอบถาม เพื่อให้ทราบถึงทัศนคติของผู้บริโภคต่อปลากระป๋องซอสมะเขือเทศ โดยศึกษาเฉพาะผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการศึกษาเรื่องนี้ก็คือ จะทำให้ทราบถึงแนวทางในการปรับปรุงกลยุทธทางด้านการตลาดของปลากระป๋องซอสมะเขือเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ และยังเป็นแนวทางในการศึกษาสำหรับผู้ที่สนใจหรือผู้ผลิตรายใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาในอุตสาหกรรมประเภทนี้ การศึกษาในเรื่องนี้ ทำให้ทราบถึงสภาพตลาดของปลากระป๋องซอสมะเขือเทศว่าเป็นประเภทตลาดการแข่งขันแท้จริง ตัวผลิตภัณฑ์มีลักษณะใกล้เคียงกัน ช่องทางการจำหน่ายมีทั้งการจำหน่ายโดยผ่านตัวแทนจำหน่าย จำหน่ายโดยผ่านพ่อค้าส่งและจำหน่ายโดยตรงกับพ่อค้าปลีก ราคาจำหน่ายส่วนใหญ่จะใกล้เคียงกัน เว้นแต่ขนาดของการบรรจุจะแตกต่างกันเท่านั้น ด้านการส่งเสริมการจำหน่าย ส่วนใหญ่จะไม่มีการโฆษณา แต่สำหรับผู้ผลิตที่ใช้สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์และวิทยุจะได้รับความนิยมมากกว่าผู้ผลิตรายอื่น ๆ ที่ไม่ใช้การโฆษณา ผลจากการศึกษาและวิเคราะห์ทำให้ทราบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะรู้จักปลากระป๋องซอสมะเขือเทศ โดยเห็นจากการโฆษณาทางโทรทัศน์มากที่สุด และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเคยรับประทาน จะมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่เคยรับประทานโดยให้เหตุผลว่าชอบรับประทานของสด ๆ มากกว่าและผู้ที่ไม่เคยรับประทานนี้ ส่วนใหญ่มีแนวโน้มว่าจะไม่ซื้อมารับประทานอีก ส่วนผู้ที่เคยรับประทานส่วนใหญ่จะชอบรับประทานของที่ผลิตภายในประเทศมากกว่าของที่ผลิตจากต่างประเทศเนื่องจากมีทัศนคติว่า คุณภาพของปลากระป๋องซอสมะเขือเทศที่ผลิตภายในประเทศมีคุณภาพพอ ๆ กับของต่างประเทศและนิยมยี่ห้อ “โรซ่า ซาร์ดีน" มากที่สุด โดยให้เหตุผลว่า ชอบในรสชาติเป็นสำคัญ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเป็นผู้ซื้อปลากระป๋องซอสมะเขือเทศด้วยตนเอง ในระดับราคา 5 ถึง 10 บาท และมีความเห็นว่าการบรรจุหีบห่อนั้นอยู่ในระดับพอใช้ และราคาอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับคุณภาพ โดยส่วนใหญ่จะซื้อจากร้านค้าปลีกข้างบ้านและนิยมซื้อเพียง 1 ครั้งใน 1 สัปดาห์ และครั้งละ 2 ถึง 4 กระป๋อง ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่เคยซื้อปลากระป๋องซอสมะเขือเทศไปเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในบ้าน การศึกษาในเรื่องนี้ ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะพอสรุปได้ดังนี้คือ1. ด้านผลิตภัณฑ์ ควรให้ความสนใจในเรื่องคุณภาพและรสชาติของผลิตภัณฑ์โดยสร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ มีการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ และขอคำรับรองคุณภาพจากกระทรวงอุตสาหกรรม มีการผลิตปลากระป๋องที่มีรสชาติที่แปลก ๆ ใหม่ ๆ ออกสู่ท้องตลาด 2. ด้านราคา ควรมีการกำหนดราคาตามคุณภาพของปลากระป๋องอย่างแท้จริง กล่าวคือ ปลากระป๋องที่มีคุณภาพต่ำ เนื้อปลาเละ น้ำซอสไม่ใช่ซอสมะเขือเทศแท้ ก็ควรใช้ราคาจำหน่ายที่ต่ำ ส่วนปลากระป๋องที่มีคุณภาพดีมีการคัดเกรดของเนื้อปลาก็สามารถตั้งราคาให้สูงหรือเหมาะสมกับคุณภาพที่ดีนั้นได้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสตัดสินใจเลือกซื้อได้ตามความต้องการ โดยอาศัยราคาเป็นหลัก และเป็นราคาที่ยุติธรรมด้วย3. ด้านช่องทางการจำหน่าย ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายควรเน้นหนักในการจำหน่ายสู่ร้านค้าปลีกให้มากที่สุด เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมซื้อจากช่องทางการจำหน่ายประเภทนี้ 4. ด้านการส่งเสริมการจำหน่าย ในด้านการโฆษณาควรใช้สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ดีที่สุด และพยายามโฆษณาให้เห็นถึงคุณประโยชน์ที่จะได้รับจากการบริโภคปลากระป๋องซอสมะเขือเทศ เช่น ความสะดวกในการรับประทาน การประหยัดเวลา ราคาเหมาะสม และมีคุณค่าทางอาหารเช่นเดียวกับของสด พร้อมกันนี้ก็อาจมีการส่งเสริมการจำหน่ายไปสู่ร้านค้าและผู้บริโภคอีกด้วย โดยการให้ส่วนลดแก่ร้านค้า การแจกของแถมแก่ผู้บริโภคและการจัดรายการชิงโชคต่างๆ เพื่อดึงให้ผู้บริโภคซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น 5. ด้านการบรรจุ อาจจะมีการใช้กระป๋องบรรจุชนิดใหม่ที่สามารถเปิดได้ทันทีเพื่ออำนวยความสะดวกในการที่ผู้บริโภคสามารถ นำปลากระป๋องไปบริโภคได้ทุกสถานที่และทุกโอกาส เช่น ไปค้างแรมตามสถานที่ต่าง ๆ หรือทำบุญใส่บาตร เป็นต้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธีระสานต์, วิทิต, "ทัศนคติของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อปลากระป๋องในซอสมะเขือเทศ" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53425.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53425