Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเสนอรูปแบบการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนประถมศึกษา : การศึกษาเฉพาะกรณีในจังหวัดตรัง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A proposed model for enhancing home-school relations in elementary schools : a case study in Trang province

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.109

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย1.เพื่อศึกษาสภาพความสัมพันธ์ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนประถมศึกษาของจังหวัดตรัง2.เพื่อเสนอรูปแบบที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างรูปแบบการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนประถมศึกษา โดยอาศัยการค้นคว้าจากเอกสารต่างๆ และการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดตรัง จากนั้นผู้วิจัยได้นำสาระสำคัญของรูปแบบมาสร้างเป็นเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถามซึ่งมีข้อกระทงทั้งสิ้น 115 ข้อกระทง ตัวอย่างประชากรของการวิจัยนี้มี 2 กลุ่มคือ บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 244 คน และบุคลากรในชุมชน จำนวน 236 คน รวมเป็น 480 คน ผู้วิจัยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผู้วิจัยนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ของกลุ่มตัวอย่างประชากรมาปรับปรุงแก้ไขให้เป็นรูปแบบการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนที่สมบูรณ์ ผลการวิจัย 1.องค์ประกอบของรูปแบบการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนประถมศึกษาประกอบด้วย หลักการและเหตุผลของการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน วัตถุประสงค์วิธีดำเนินงาน ลักษณะของกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน การประสานงานกับบุคคลต่าง ๆ หน่วยงานหรือองค์กรอื่นๆ การจัดหาและจัดสรรงบประมาณใช้จ่ายในกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน การประเมินโครงการของการจัดกิจกรรมและการเสนอแนะวิธีการแก้ไขอุปสรรคและปัญหาของการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนประถมศึกษา 2.กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่ม เห็นด้วยกับรูปแบบการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนประถมศึกษา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นว่า มีความเหมาะสม คลุ่มเนื้อหาสาระสำคัญ มีขั้นตอนแนวการดำเนินงานที่ดี และสามารถนำไปปฏิบัติได้ นอกจากนี้ยังได้ให้ข้อคิดเห็นเสนอแนะเพิ่มเติมคือการนำรูปแบบของการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนประถมศึกษาไปใช้ในนั้น ควรปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของแต่ละท้องถิ่น การใช้จ่ายเงินเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมควรใช้อย่างประหยัดและไม่ควรเรี่ยไรจากผู้ปกครอง กล่าวคือ ต้องไม่กระทบกระเทือนต่อเวลาเรียนของนักเรียน และควรเป็นระยะเวลาที่ผู้ปกครองว่างจากการประกอบอาชีพ ครูจะต้องปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีของนักเรียนและชุมชน ผู้วิจัยได้นำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเหล่านี้มาปรับปรุงรูปแบบที่สร้างขึ้นเป็นรูปแบบส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนประถมศึกษาของจังหวัดตรัง

Share

COinS