Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูประถมศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงาน ของโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of supervisors, elementary school administrators, and teachers concerning the conducting of the curriculum implementation in pioneer schools project
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
อุมา สุคนธมาน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.132
Abstract
ความมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูประถมศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานและปัญหาในการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรประถมศึกษา ในด้านหลักการดำเนินงานของโครงการฯ การปฏิบัติงานร่วมกันของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ และการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูประถมศึกษา เกี่ยวกับการดำเนินงานและปัญหาในการดำเนินงานของโครงการ โรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรประถมศึกษา ในด้านหลักการดำเนินงานโครงการฯ การปฏิบัติงานร่วมกันของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ และการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 วิธีดำเนินงานวิจัย คือ กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรประถมศึกษา จำนวน 90 คน ผู้บริหารโรงเรียนในโรงเรียน ผู้นำการใช้หลักสูตร รุ่นที่ 1 จำนวน 180 คน และครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ในโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร รุ่นที่ 1 จำนวน 180 คน รวมทั้งสิ้น 450 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบและแบบมาตราส่วนประเมินค่า แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านหลักการดำเนินงานของโครงการฯ การปฏิบัติงานร่วมกันของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ และการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปจำนวน 450 ฉบับ ได้รับคืนมา จำนวน 381 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 84.67 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชากร 3 กลุ่ม โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) และทดสอบความแตกต่างของทุกกลุ่มที่ระดับมีนัยสำคัญที่ .05 โดยการใช้ Studentized Range Statistics ผลการวิจัยสรุปว่า 1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรนั้น ผลปรากฏว่าศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูประถมศึกษา มีความคิดเห็นโดยส่วนรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากในทุกๆ ด้าน ยกเว้นด้านหลักการดำเนินงานของโครงการฯ และการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 ที่มีบางเรื่องอยู่ในระดับปานกลางและน้อย ดังนี้ คือ 1.1) ด้านหลักการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร ได้แก่ ก.เกี่ยวกับแนวคิดและหลักการของโครงการฯ เรื่องการให้โรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร ช่วยเหลือตนเองโดยใช้งบประมาณตามปกติที่มีอยู่นั้น ผู้บริหารโรงเรียนและครูประถมศึกษา มีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยปานกลาง และน้อย ตามลำดับ ข.เกี่ยวกับการช่วยเหลือโรงเรียนในโครงการฯ เรื่องวิทยาลัยครู ได้มีบทบาทในการช่วยเหลือด้านวิชาการของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรนั้น ผู้ตอบแบบสอบถาม ทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ค.เกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนในโครงการฯ เรื่องการประเมินผลและการประกาศเกียรติคุณสำหรับโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร มีวิธีการดำเนินงานที่สะดวกและเหมาะสมต่อการนำไปปฏิบัตินั้น ศึกษานิเทศก์ก็มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง 1.2) ด้านการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 เกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอน เรื่องโรงเรียนได้รับคำแนะนำและปรึกษาในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนด้วยตนเอง จากศึกษานิเทศก์จังหวัดและศึกษานิเทศก์อำเภอเป็นอย่างดี และเรื่องโรงเรียนได้รับความช่วยเหลือในการอบรมเกี่ยวกับการผลิตสื่อการเรียนการสอนจากหน่วยงานเจ้าสังกัดหรือวิทยาลัยครูนั้น ทั้งผู้บริหารโรงเรียนและครูประถมศึกษา มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ เห็นด้วย ปานกลาง ทั้ง 2 เรื่อง 2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรประถมศึกษานั้น ผลปรากฏว่า ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูประถมศึกษา มีความคิดเห็นโดยส่วนรวมอยู่ในระดับเป็นปัญหาน้อยและปานกลางเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นด้านหลักการดำเนินงานของโครงการฯ และการปฏิบัติงานร่วมกันของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ ที่มีบางเรื่องเป็นปัญหาอยู่ในระดับมาก ดังนี้ คือ 2.1) ด้านหลักการดำเนินงานของโครงการฯ เรื่องไม่ได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนด้านงบประมาณในการดำเนินงานจากกรมวิชาการและหน่วยงานเจ้าสังกัดนั้น ศึกษานิเทศก์และผู้บริหารโรงเรียน มีความคิดเห็นว่าเป็นปัญหามาก 2.2) ด้านการปฏิบัติงานร่วมกันของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ เรื่อง ขาดการบำรุงขวัญและให้กำลังใจในการดำเนินงานของโครงการฯ นั้น ศึกษานิเทศก์และผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นว่าเป็นปัญหามาก 3) เปรียบเทียบความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูประถมศึกษา เกี่ยวกับการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรประถมศึกษา ในแต่ละด้าน ปรากฏผลดังนี้ คือ 3.1) ด้านหลักการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรนั้น ผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในเรื่องแนวคิดและหลักการของโครงการฯ ยกเว้นเรื่องการช่วยเหลือโรงเรียนในโครงการฯ และการประเมินผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนในโครงการฯ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3.2) ด้านการปฏิบัติงานร่วมกันของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรนั้น ผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในเรื่องต่างๆ ดังนี้ การปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างจังหวัดกับโรงเรียน กลุ่มโรงเรียนกับโรงเรียน และผู้บริหารโรงเรียนกับครูผู้สอน ยกเว้นเรื่องการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกรมวิชาการกับจังหวัดหรือหน่วยงานเจ้าสังกัด มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3.3) ด้านการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 นั้น ผู้ตอบแบบสอบถาม ทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในเรื่องต่างๆ ดังนี้ คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล ยกเว้น เรื่องความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรและวัสดุหลักสูตร มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 4) เปรียบเทียบความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูประถมศึกษา เกี่ยวกับปัญหาในการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรประถมศึกษาในแต่ละด้าน ปรากฏผลดังนี้ คือ 4.1) ปัญหาด้านหลักการดำเนินงานของโครงการฯ ผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไรไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4.2) ปัญหาด้านการปฏิบัติงานร่วมกันของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4.3) ปัญหาด้านการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 ผู้ตอบแบบสอบถาม ทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 ทั้ง 4 ด้าน คือ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรและวัสดุหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล แตกต่างกันอย่าง ไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เจียมวัฒนสุข, ภาวนี, "ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูประถมศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงาน ของโครงการโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53461.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53461