Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคมเนื่องจากถนนชนบท

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Socio-economic factors effected by rural feeder roads

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ครรชิต ผิวนวล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.502

Abstract

งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาและวิเคราะห์หาองค์ประกอบที่เป็นผลกระทบเนื่องจากการก่อสร้างถนนชนบทโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผน และปรับปรุงวิธีการศึกษาโครงการการจัดทำถนนชนบท การศึกษาเลือกทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2300 (เป็นทางหลวงในโครงการทางหลวงเพื่อการเกษตร) ซึ่งเป็นถนนเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 23 กับทางหลวงจังหวัดหมายเลข 208 มีระยะทาง 29.561 กม. ข้อมูลที่ใช้วิเคราะห์นำมาจากภาคสนาม และจากข้อมูลทุติยภูมิที่หน่วยราชการหลายแห่งได้เก็บรวบรวมไว้ ในขั้นตอนต่างๆ ของการวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้วิธีการทางสถิติ และเครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยในการวิเคราะห์ผล จากการวิเคราะห์ผลกระทบต่อตัวแปรก่อนและหลังการปรับปรุงถนน ปรากฏว่าจำนวนครัวเรือน และเวลาในการเดินทาง มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนรายได้ของครอบครัวจากผลของการสัมภาษณ์มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง ซึ่งจากการวิเคราะห์ดังกล่าวพอจะอนุโลมสรุปได้ว่า ตัวแปรที่มีความสำคัญและควรใช้เป็นหลักในการศึกษาความเหมาะสม ได้แก่ จำนวนครัวเรือน (ซึ่งมีผลสะท้อนโดยตรงต่อจำนวนประชากร และอาจใช้แทนกันได้), เวลาในการเดินทาง (ซึ่งมีผลสะท้อนโดยตรงเกี่ยวกับตัวแปรของมูลค่าการขนส่ง และอาจใช้แทนกันได้) และรายได้ของประชากร ผลการสร้างแบบตำลองการเดินทางในกรณีที่คิดแต่ละหมู่บ้านเป็นโซน การเดินทางมีความสัมพันธ์กับระยะเวลาในการเดินทาง, รายได้ และราคาค่าโดยสาร ส่วนในกรณีทั้งพื้นที่ปรากฏว่าการเดินทางมีความสัมพันธ์กับรายได้, ระยะเวลาการเดินทาง, จำนวนประชากรที่เป็นผู้ใหญ่ และการเป็นเจ้าของยานพาหนะ ส่วนตัวแปรที่เหมาะสมในการกำหนดขอบเขตพื้นที่อิทธิพลคือ ระยะเวลาการเดินทาง และคุณลักษณะในการเดินทางเกี่ยวข้องกับจุดต้นทาง และจุดปลายทาง เป็นสำคัญ

Share

COinS