Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการของครูและผู้บริหารในการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการ และการจัดโครงการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers and administrators' needs in improving competency of service and project mangement in elementary schools under the authority of the Bangkok metropolitan administration

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Second Advisor

นิรมล สวัสดิบุตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.102

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการในการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการของครูและผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ที่มีความแตกต่างกันในด้านขนาดและเขตที่ตั้งของโรงเรียน วิธีดำเนินการวิจัย สร้างแบบสอบถาม 2 ชุดส่งให้ครู 272 คน และผู้บริหาร 155 คน ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 63 โรง ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นและแบบธรรมดา วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย 1. ครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร มีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการอยู่ในระดับมาก 8 ด้าน เรียงลำดับจากความต้องการสูงสุดคือ บริการสอนซ่อมเสริม บริการทางสุขภาพอนามัย โครงการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมไทย บริการอาหารกลางวัน โครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร บริการแนะแนว โครงการกีฬาและนันทนาการ โครงการสมาคมผู้ปกครองและครู ส่วนความต้องการพัฒนาสมรรถภาพที่อยู่ในระดับปานกลางได้แก่บริการห้องสมุด และโครงการลูกเสือและยุวกาชาด 2. ผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร มีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการอยู่ในระดับมากทั้ง 10 ด้าน เรียงลำดับจากความต้องการสูงสุดคือ บริการสอนซ่อมเสริม บริการห้องสมุดโครงการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมไทย บริการทางสุขภาพอนามัย บริการแนะแนว โครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร บริการอาหารกลางวัน โครงการลูกเสือและยุวกาชาด โครงการสมาคมผู้ปกครองและครู และโครงการกีฬาและนันทนาการ 3. ผลการเปรียบเทียบความต้องการของครูและผู้บริหารในการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามขนาดและเขตที่ตั้งของโรงเรียน ปรากฏว่า 3.1 ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการของครูในโรงเรียนเขตชั้นในขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3.2 ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการของครูในโรงเรียนเขตชั้นนอกขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ความต้องการของครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กสูงกว่าความต้องการของครูในโรงเรียนขนาดใหญ่ 3.3 ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการของผู้บริหารในโรงเรียนเขตชั้นในขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3.4 ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการของผู้บริหารในโรงเรียนเขตชั้นนอกขนาดใหญ่ขนาดกลางและขนาดเล็กไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 4. ผลการเปรียบเทียบความต้องการของครูกับผู้บริหารในการพัฒนาสมรรถภาพด้านการบริการและจัดโครงการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ปรากฏว่า 4.1 ค่าเฉลี่ยความต้องการของผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ทุกขนาดทั้งเขตชั้นในและเขตชั้นนอก ที่จะให้ครูในโรงเรียนเพิ่มสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการอยู่ในระดับมากและความต้องการของครูที่จะพัฒนาสมรรถภาพของตนเองส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก 4.2 บริการและโครงการที่ทั้งครูและผู้บริหารมีความต้องการเพิ่มสมรรถภาพในระดับมากสอดคล้องกันทั้งสองกลุ่มคือ บริการสอนซ่อมเสริม โครงการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมไทย บริการทางสุขภาพอนามัย บริการอาหารกลางวันโครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร บริการแนะแนว โครงการกีฬาและนันทนาการและโครงการสมาคมผู้ปกครองและครู

Share

COinS