Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของนักศึกษาฝึกสอน อาจารย์นิเทศก์ และอาจารย์พี่เลี้ยง เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษาของนักศึกษาฝึกสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of student-teachers, supervisors, and cooperating-teachers concerning problems in teaching physical education for studeent-teachers in the Faculty of Education at Ramkhamhaeng University
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ฟอง เกิดแก้ว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.175
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาฝึกสอน อาจารย์นิเทศก์ และอาจารย์พี่เลี้ยง เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษา ของนักศึกษาฝึกสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามแบบให้ตรวจคำตอบ มาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด โดยส่งแบบสอบถามไปยังนักศึกษาฝึกสอน 65 คน อาจารย์นิเทศ 21 คน และอาจารย์พี่เลี้ยง 65 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาทั้งหมดร้อยละ 92 ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวน นำเสนอในรูปตาราง ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาฝึกสอนประสบปัญหาในการฝึกสอนคือ มีความรู้ในการทำบันทึกการสอนไม่เพียงพอ ความยากลำบากในการวางแผนการสอนระยะสั้นและระยะยาว โรงเรียนมีวัสดุอุปกรณ์ทางพลศึกษาไม่เพียงพอ สถานที่ไม่เพียงพอสำหรับการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา นักเรียนมาถึงสถานที่เรียนล่าช้า และนักเรียนมีความสามารถทางทักษะกีฬาแตกต่างกันมาก อาจารย์นิเทศมีความเห็นว่านักศึกษาฝึกสอนประสบปัญหาคือ มีความรู้ในการทำบันทึกการสอนไม่เพียงพอ ความยากลำบากในการวางแผนการสอนระยะสั้นและระยะยาว ขาดการใช้เครื่องมือทางโสตทัศนูปกรณ์มาช่วยในการสอน ไม่รู้จักแหล่งวิชาในชุมชนเพื่อจะนำมาเป็นประโยชน์ในการสอน นักเรียนมาถึงสถานที่เรียนล่าช้า นักเรียนต้องการเรียนอย่างอิสระมากกว่าที่จะเรียนกับนักศึกษาฝึกสอน นักศึกษาฝึกสอนค้นคว้าเนื้อหาวิชาที่สอนมาน้อยเกินไป นักศึกษาฝึกสอนขาดความเชื่อมั่นในตนเอง และนักศึกษาฝึกสอนมีความกังวลเกี่ยวกับผลการสอนที่จะได้รับมากเกินไป อาจารย์พี่เลี้ยงมีความเห็นว่านักศึกษาฝึกสอนประสบปัญหาคือ มีความรู้ในการทำบันทึกการสอนไม่เพียงพอ ความยากลำบากในการวางแผนการสอนระยะสั้นและระยะยาว โรงเรียนมีวัสดุอุปกรณ์ทางพลศึกษาไม่เพียงพอ ขาดการใช้เครื่องมือทางโสตทัศนูปกรณ์มาช่วยในการสอน สถานที่ไม่เพียงพอสำหรับการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา ห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งกายของนักเรียนไม่เหมาะสม ไม่รู้จัก แหล่งวิชาในชุมชนเพื่อจะนำมาเป็นประโยชน์ในการสอน นักศึกษาฝึกสอนขาดความเชื่อมั่นในตนเอง และนักศึกษาฝึกสอนมีความกังวลเกี่ยวกับผลการสอนที่จะได้รับมากเกินไป ผลรวมความคิดเห็นของนักศึกษาฝึกสอน อาจารย์นิเทศก์ และอาจารย์พี่เลี้ยงเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษาของนักศึกษาฝึกสอนคือ มีความรู้ในการทำบันทึกการสอนไม่เพียงพอ และความยากลำบากในการวางแผนการสอนระยะสั้นและระยะยาว จากการวิเคราะห์ความแปรปรวนของความคิดเห็น ของนักศึกษาฝึกสอน อาจารย์นิเทศก์ และอาจารย์พี่เลี่ยง เกี่ยวกับปัญหาด้าน กระบวนการสอน การปกครอง ชั้นเรียน ตัวนักเรียน อาจารย์นิเทศก์ และอาจารย์พี่เลี้ยง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนความคิดเห็นของนักศึกษาฝึกสอน อาจารย์นิเทศก์ และอาจารย์พี่เลี้ยง เกี่ยวกับปัญหาด้าน อุปกรณ์และสถานที่ โรงเรียน และนักศึกษาฝึกสอน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แดนราช, วิรัตน์, "ความคิดเห็นของนักศึกษาฝึกสอน อาจารย์นิเทศก์ และอาจารย์พี่เลี้ยง เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษาของนักศึกษาฝึกสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53530.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53530