Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การบริการทางวิชาการของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรระดับประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The academic services organized by the pioneer elementary schools for curriculum implementation in educational region seven
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สวัสดิ์ จงกล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.72
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อสำรวจการบริการทางวิชาการของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรระดับประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคาดหวังของบุคลากรโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรและบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่ม เกี่ยวกับการบริการทางวิชาการของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรระดับประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 สมมุติฐานของการวิจัย บุคลากรโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรและบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มมีความคาดหวังเกี่ยวกับการบริการทางวิชาการของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร ไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยรวมทั้งสิ้น 610 คน ประกอบด้วย บุคลากรโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรได้แก่ ผู้บริหาร 16 คน ครู 229 คน และบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มได้แก่ ผู้บริหาร 102 คน ครู 263 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งมีทั้งคำถามแบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบไคแสควร์ สรุปผลการวิจัย 1. โรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรระดับประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 ทุกโรงเรียนเคยให้บริการทางวิชาการแก่โรงเรียนอื่น ซึ่งกิจกรรมการบริการที่โรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรจำนวนมากที่สุดให้บริการ คือการเป็นแหล่งศึกษาดูงานการใช้หลักสูตรและกิจกรรมที่โรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรจำนวนน้อยที่สุดให้บริการคือการร่วมมือกับโรงเรียนอื่นในการติดตามและประเมินผลการสอนของครู เมื่อพิจารณาจำนวนครั้งของการให้บริการพบว่า โรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรให้บริการแก่โรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มมากกว่าโรงเรียนประถมศึกษานอกกลุ่ม 2. โรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มทุกโรงเรียนเคยได้รับบริการทางวิชาการซึ่งกิจกรรมการบริการที่โรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มจำนวนมากที่สุดได้รับบริการคือการเข้ารับการอบรมทางวิชาการ และกิจกรรมการบริการที่โรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มจำนวนน้อยที่สุดได้รับบริการคือการได้รับความร่วมมือในการจัดให้มีการเยี่ยมชั้นเรียนและสังเกตการณ์สอนระหว่างโรงเรียน เมื่อพิจารณาจำนวนครั้งของการได้รับบริการพบว่า โรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มได้รับบริการมากที่สุดจากหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียน รองลงไปคือได้รับบริการจากโรงเรียนผู้นำในกลุ่มและได้รับบริการจากโรงเรียนผู้นำนอกกลุ่ม ตามลำดับ 3. บุคลากรโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรและบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มส่วนมากคาดหวังให้โรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรให้บริการทางวิชาการทุกข้อ เมื่อเปรียบเทียบความคาดหวังพบว่า บุคลากรโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรและบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มมีความคาดหวังเกี่ยวกับการบริการทางวิชาการส่วนใหญ่ของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานการวิจัย นอกจากการบริการเกี่ยวกับการให้ยืมวัสดุครุภัณฑ์ การจัดทำเอกสารสิ่งพิมพ์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอน และการให้ยืมสื่อการเรียนการสอนแก่โรงเรียนอื่น ที่บุคลากรทั้งสองกลุ่มมีความคาดหวังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ .01 ตามลำดับ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แพงวังทอง, เตือน, "การบริการทางวิชาการของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรระดับประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53393.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53393