Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษา และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ของกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารการศึกษา ของกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of educational administrators and involved personnel concerning the educaitonal administrative structure of Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สนานจิตร สุคนธทรัพย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.74

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษา และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษา และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการบริหารการศึกษา ตามโครงสร้างการบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบงาย จากประชากร 2 กลุ่ม ได้แก่ผู้บริหารการศึกษา ประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักการศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ศึกษาเขต และผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 440 คน และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ประกอบด้วยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครฝ่ายการศึกษา รองปลัดกรุงเทพมหานครฝ่ายการศึกษา หัวหน้าเขต และผู้ช่วยหัวหน้าเขตฝ่ายการศึกษา จำนวน 50 คน ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารการศึกษา 205 คน ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบ่งเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบรายการ (checklist) ตอนที่ 2 เกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) และตอนที่ 3 เกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อปัญหาและอุปสรรคในการบริหารการศึกษาตามโครงสร้างการบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) และแบบคำถามปลายเปิด (open-ended) การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามไปส่งและเก็บคืนด้วยตนเองส่วนหนึ่ง และส่งทางไปรษณีย์อีกส่วนหนึ่งในจำนวนแบบสอบถามที่ส่งไป 249 ฉบับ ได้รับคืนเป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์ 213 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 85.54 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความถี่ ผลการวิจัย 1. ผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มผู้บริหารการศึกษา เป็นชายมากกว่าหญิง ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเป็นชายทั้งหมด และผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 กลุ่ม ส่วนใหญ่มีวุฒิปริญญาตรี มีอายุตั้งแต่ 41 ปีขึ้นไป และมีอายุราชการตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป 2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครทั้งในระดับกรุงเทพมหานคร ระดับเขต และระดับโรงเรียน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 กลุ่ม มีความคิดเห็นไปในทางเห็นด้วยกับโครงสร้างการบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครที่ใช้ในปัจจุบันเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเรื่องที่ผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 กลุ่ม มีความคิดเห็นไม่แน่ใจ คือเรื่องที่จะให้คณะกรรมการการศึกษาของกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการการศึกษาเขตมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับคณะกรรมการการศึกษาที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติและเรื่องที่ผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 กลุ่ม มีความคิดเห็นขัดแย้งกัน ได้แก่เรื่องสายการบังคับบัญชา และความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นผู้บริหารการศึกษาไม่แน่ใจว่าโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ควรมีสายการบังคับบัญชาที่ขึ้นตรงต่อสำนักการศึกษาโดยไม่ต้องผ่านเขตดีหรือไม่ แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาไม่เห็นด้วย เป็นต้น 3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการบริหารการศึกษา ตามโครงสร้างการบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ปรากฏว่าเรื่องที่ผู้บริหารการศึกษาเห็นว่ามีปัญหามากที่สุด โดยมีความถี่ของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในอันดับสูงสุด ได้แก่ เขตมักเรียกครูไปปฏิบัติงานอื่นที่ไม่เกี่ยวกับงานด้านการศึกษาอยู่เสมอ ส่วนเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเห็นว่าเป็นปัญหามากที่สุด และผู้บริหารการศึกษาเห็นว่าเป็นปัญหาโดยมีความถี่รองลงมาจากปัญหาเขตเรียกครูไปปฏิบัติงานอื่น ได้แก่ ปัญหาความสับสนในสายการบังคับบัญชาระหว่างสำนักการศึกษาและเขต จนทำให้โรงเรียนเกิดความสับสนในการปฏิบัติงาน

Share

COinS