Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมการสอนของครูอนุบาลเพื่อเตรียมความพร้อมทางภาษา ของเด็กในโรงเรียนอนุบาล สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teaching behavior of kindergarten teachers for preparing chileren's language readiness in kindergartens under the auspices of the Office of Elementary Education, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

พูนสุข บุณย์สวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.101

Abstract

ศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนของครูอนุบาลในการเตรียมความพร้อมทางภาษาให้แก่เด็กนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือ คือ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูอนุบาลประกอบด้วยรายการพฤติกรรมการสอนเตรียมความพร้อมทางภาษา 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน รวม 39 ข้อย่อย ตัวอย่างประชากรเป็นครูโรงเรียนอนุบาล 4 โรงเรียนของสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ คือ โรงเรียนอนุบาลสามเสน โรงเรียนอนุบาลวัดปรินายก โรงเรียนอนุบาลวัดนางนอง และโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศน์ โดยการสุ่มตัวอย่างประชากรแบบง่าย ได้ครูชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนละ 3 คน ครูชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนละ 3 คน รวมตัวอย่างประชากร 24 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยผู้วิจัยนำแบบสังเกตพฤติกรรมการสอน การเตรียมความพร้อมทางภาษาไปสังเกตการณ์สอนตัวอย่างประชากร คนละ 3 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่างโดยการทดสอบค่า ไคสแควร์ ผลการวิจัย คือ 1) พฤติกรรมการสอนของครูอนุบาลในการเตรียมความพร้อมทางภาษาให้แก่เด็กอนุบาลที่เกิดขึ้น เป็นดังนี้ คือ 1.1) พฤติกรรมการสอนฟังที่เกิดขึ้นมากที่สุด คือ ครูถามคำถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ฟัง พฤติกรรมที่เกิดขึ้นน้อยที่สุด คือ ทำเสียง,เปิดเทปเสียงต่างๆ ให้นักเรียนฟัง หรือฟังเสียงต่างๆ รอบตัว แล้วบอกว่าเป็นเสียงอะไร เหมือนหรือต่างกันอย่างไร 1.2) พฤติกรรมการสอนพูดที่เกิดขึ้นมากที่สุด คือ ให้นักเรียนเล่าเรื่องหรือเหตุการณ์ พฤติกรรมที่เกิดขึ้นน้อยที่สุด คือ ให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติ เพื่อฝึกการใช้คำพูดในโอกาสต่างๆ 1.3) พฤติกรรมการสอนอ่านที่เกิดขึ้นมากที่สุด คือ ฝึกให้ท่องจำคำคล้องจองบทกลอนง่ายๆ หรือร้องเพลง พฤติกรรมที่เกิดขึ้นน้อยที่สุด คือ ฝึกให้นักเรียนเรียงลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหลัง โดยการเรียงภาพหรือเล่าเรื่อง 1.4) พฤติกรรมการสอนเขียนที่เกิดขึ้นมากที่สุด คือ ให้นักเรียนวาดภาพตามใจชอบ พฤติกรรมที่เกิดขึ้นน้อยที่สุด คือ ฝึกลีลามือ และให้นักเรียนต่อจุดตามแบบพฤติกรรมการสอนเขียนที่ไม่เกิดขึ้นเลย คือ ให้เล่นทรายและน้ำ 2) พฤติกรรมการสอนการเตรียมความพร้อมทางภาษาของครูชั้นอนุบาลปีที่ 1 และครูชั้นอนุบาลปีที่ 2 ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ มีเพียง 1 พฤติกรรมเท่านั้น ที่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 คือ สอนให้นักเรียนอ่านคำง่ายๆ และรู้จักความหมายของคำนั้นๆ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเฉพาะชั้นอนุบาลปีที่ 2 แต่ไม่เกิดขึ้นในชั้นอนุบาลปีที่ 1

Share

COinS