Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ระดับจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 12 ปีการศึกษา 2526

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Morality level of mathayom sukdsa three students in educational region twelve, academic year 2526

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.71

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาระดับจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 12 2. เพื่อเปรียบเทียบระดับจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล ในเขตการศึกษา 12 3. เพื่อเปรียบเทียบระดับจริยธรรมของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 12 4. เพื่อเปรียบเทียบระดับจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2526 กับระดับจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2523 ซึ่งวิจัยไว้โดยกองวิจัยทางการศึกษา กรมวิชาการ สมมติฐานในการวิจัย 1. ระดับจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 12 ของโรงเรียนระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบลแตกต่างกัน 2. ระดับจริยธรรมของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 12 แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 12 การสุ่มตัวอย่างประชากรทำเป็น 2 ขั้นตอน คือ สุ่มโรงเรียนแบบแบ่งชั้น (Stratifield random sampling) โดยแบ่งโรงเรียนออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล แล้วสุ่มนักเรียนแบบมีระบบ (systematic random sampling) จากโรงเรียนระดับจังหวัด 365 คน ระดับอำเภอ 367 คน และระดับตำบล 361 คน รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 1,093 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเชิงสถานการณ์ (situation test) และทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของจริยธรรมของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงโดยใช้ t-test และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของจริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล โดยใช้ One-way ANOVA โดยโปรแกรมสำเร็จรูป สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยและระดับจริยธรรมแต่ละด้านของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2526 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 3 มีเพียงจริยธรรมด้านหิริโอตัปปะ ของนักเรียนชายด้านเดียวที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ 2 2. ค่าเฉลี่ยและระดับจริยธรรมแต่ละด้านของนักเรียนในโรงเรียนระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ 3 มีจริยธรรมด้านหิริโอตัปปะเพียงด้านเดียวที่นักเรียนในโรงเรียนระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ 2 3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนจริยธรรมแต่ละด้านของนักเรียนในโรงเรียนระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน มีจริยธรรมเพียง 2 ด้านที่ค่าเฉลี่ยของคะแนนจริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบลแตกต่างกัน คือ จริยธรรมด้านสติสัมปชัญญะ ค่าเฉลี่ยของคะแนนของโรงเรียนระดับจังหวัดแตกต่างกับโรงเรียนระดับตำบลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .05 และจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต ค่าเฉลี่ยของคะแนนของ โรงเรียนระดับอำเภอ แตกต่างกับโรงเรียนระดับตำบลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .05 4. ค่าเฉลี่ยของคะแนนจริยธรรมแต่ละด้านของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงส่วนใหญ่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .05 มีจริยธรรม เพียงด้านเดียวที่ค่าเฉลี่ยไม่แตกต่างกัน คือ ความไม่ประมาท 5. ค่าเฉลี่ยของคะแนนจริยธรรมแต่ทุกด้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2526 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนจริยธรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2523 ในเขตการศึกษา 12 ระดับจริยธรรมแต่ละด้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2526 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับเดียวกับระดับจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2523 ในเขตการศึกษา 12 ยกเว้นจริยธรรมด้านการใฝ่สัจจธรรมเพียงด้านเดียวที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2526 อยู่ในระดับ 3 ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2523 อยู่ในระดับ 2

Share

COinS