Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูสอนวิชาภาษาอังกฤษในเขตการศึกษา 12 เกี่ยวกับความต้องการการนิเทศการสอน ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of English language teachers in educational region twelve concerning needs for instructional supervision according to the secondary school curriculum B.E. 2524
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
นิพนธ์ ไทยพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.67
Abstract
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ ในเขตการศึกษา 12 เกี่ยวกับความต้องการการนิเทศการสอน ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ในด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชา วิธีสสอน กิจกรรมการเรียนการสอน อุปกรณ์การสอน และการวัดและการประเมินผล วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามโดยการศึกษาจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและหลังจากได้รับคำแนะนำ ตรวจ และแก้ไข จากอาจารย์ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญอีก9 ท่านแล้วได้นำแบบสอบถามไปใช้กับครูสอนวิชาภาษาอังกฤษตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พ.ศ. 2524 ในเขตการศึกษา 12 ทุกคน จำนวน 269 คน และได้รับแบบสอบถามคืนมาอย่างสมบูรณ์ สามารถนำมาเป็นข้อมูลได้ทั้ง 269 ฉบับ แบบสอบถามประกอบด้วย แบบสำรวจรายการ แบบมาตรส่วนประเมินค่า และแบบสอบถามปลายเปิด แล้ววิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความถี่ สรุปผลการวิจัย 1. สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ครูสอบวิชาภาษาอังกฤษส่วนมากเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย (ร้อยละ 79.18) ทั้งสองเพศรวมกันมีอายุระหว่าง 21-30 ปี (ร้อยละ 49.44) ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษส่วนมากมีวุฒิปริญญาตรีหรือเทียบเท่า (ร้อยละ 93.31) เคยเรียนภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอก (ร้อยละ 81.04) ครูส่วนใหญามีอายุราชการอยู่ระหว่าง 1-5 ปี (ร้อยละ 40.83) มีประสบการณ์การเข้าประชุม อบรมเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ พุทธศักราช 2524 (ร้อยละ 77.32) 2. ความคิดเห็นของครูสอนวิชาอังกฤษในเขตการศึกษา 12 เกี่ยวกับความต้องการการนิเทศการสอนในด้านต่างๆ ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 มีดังนี้คือ 2.1 ด้านหลักสูตร โดยส่วนรวมครูมีความต้องการการนิเทศการสอน ด้านหลักสูตรอยู่ในระดับมากทุกข้อ สิ่งที่ครูต้องการมาก เป็นอันดับที่ 1 คือ การอบรม ประชุม สัมมนา เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาอังกฤษตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 2.2 ด้านเนื้อหาวิชา โดยส่วนรวมครูมีความต้องการการนิเทศการสอนด้านเนื้อหาวิชา อยู่ในระดับมากทุกข้อ สิ่งที่ครูต้องการมากเป็นอันดับที่1 คือการได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับแหล่งวิชาอื่นๆ และการได้รับคำแนะนำหรือได้รับหนังสืออุเทศเพื่อช่วยในการค้นคว้าเนื้อหาวิชาเพิ่มเติม 2.3 ด้านวิธีสอน โดยส่วนรวมครูมีความต้องการการนิเทศการการสอนด้านเนื้อหาวิชา อยู่ในระดับมากทุกข้อ สิ่งที่ครูต้องการมากเป็นอันดับที่1 คือการเลือกใช้เทคนิควิธีสอนใหม่ๆ เพื่อเร้าความสนใจผู้เรียนให้สอดคล้องกับทักษะการฟังและทักษะการพูด และมีความต้องการการนิเทศการสอนอยู่ในระดับน้อยคือ การเชื่อมโยงบทเรียนให้สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของนักเรียน และการเชื่อมโยงบทเรียนให้สัมพันธ์กันภายในหมวดวิชา และให้สัมพันธ์กับวิชาอื่นๆ 2.4 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน โดยส่วนรวมครูมีความต้องการการนิเทศการสอนด้านกิจกรรมการการเรียนการสอนอยู่ใรระดับมากทุกข้อ สิ่งที่ครูต้องการมาก เป็นอันดับที่1 คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ความรู้ทั้ง 4 ทักษะคือ ฟัง พูด อ่าน และเขียนสัมพันธ์กัน 2.5 ด้านอุปกรณ์การสอน โดยส่วนรวมครูมีความต้องการการนิเทศการสอน ด้านอุปกรณ์การสอน อยู่ในระดับมากทุกข้อ สิ่งที่ครูต้องการมาก อันดับที่ 1 คือ การได้รับคำแนะนำ หือจัดให้มีการอรมเกี่ยวกับการผลิตและการใช้อุปกรณ์การสอน 2.6 ด้านการวัดและการประเมินผล โดยส่วนรวมครูมีความต้องการการนิเทศการสอน การวัดและการประเมินผลอยู่ในระดับมากทุกข้อ สิ่งที่ครูต้องการมาก เป็นอันดับที่ 1 คือ การได้รับข้อทดสอบหรือได้รับคำแนะนำในการจัดทำข้อทดสอบมาตรฐาน 3. ความคิดเห็นเพิ่มเติมอย่างอิสระเกี่ยวกับความต้องการการนิเทศการสอนในด้านต่างๆ ที่ได้จากแบบสอบถามปลายเปิด 3.1 ด้านหลักสูตร ครูส่วนใหญ่มีความต้องการให้มีการนิเทศติดตามผลและประเมินผลการใช้หลักสูตรอย่างจริงจัง 3.2 ด้านเนื้อหาวิชา ครูส่วนใหญ่ต้องการให้มีการจัดสัมมนาเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนและการอบรมให้ความรู้แก่ครูเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงต่างๆทางภาษาเป็นประจำ โดยศึกษานิเทศก์ หรือผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง 3.3 ด้านวิธีสอน ครูส่วนใหญ่ต้องการได้รับการอบรม สัมมนาเกี่ยวกับเทคนิค วิธีสอนใหม่ๆ 3.4 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ครูส่วนใหญ่ต้องการได้รับคำแนะนำหรือสาธิตเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่จะช่วยให้นักเรียนฝึกทักษะการฟังและการพูดเพื่อสื่อสารได้ในประสบการณ์จริง 3.5 ด้านอุปกรณ์การสอน ครูส่วนใหญ่ต้องการได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการกระตุ้นให้ผู้เรียนคิดริเริ่มทำอุปกรณ์การสอนเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้มีกิจกรรมทำให้ครูมีอุปกรณ์การสอนไว้ใช้และผู้เรียนภูมิใจ 3.6 ด้านการวัดและการประเมินผล ครูส่วนใหญ่ต้องการได้รับคำแนะนำในการสร้างแบบทดสอบที่ดี ตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้แต่ละจุดประสงค์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ดุรงค์พันธุ์, สุนันทา, "ความคิดเห็นของครูสอนวิชาภาษาอังกฤษในเขตการศึกษา 12 เกี่ยวกับความต้องการการนิเทศการสอน ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53388.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53388