Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยที่สัมพันธ์กับคะแนนการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในวิทยาลัยครู กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factors related to teachers colleges entrance examination scores, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ชนิตา รักษ์พลเมือง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สารัตถศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.272

Abstract

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านนักศึกษาและครอบครัว ปัจจัยด้านการศึกษา ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ – สังคม และปัจจัยอื่น ๆ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ( ป.กศ.สูง) ในวิทยาลัยครู กรุงเทพมหานคร และศึกษาว่าปัจจัยใดมีความสัมพันธ์และมีอิทธิพลต่อคะแนนการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในวิทยาลัยครู กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ปีที่ 1 ปีการศึกษา 2525 ในวิทยาครู กรุงเทพมหานคร 6 แห่ง จำนวน 431 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ตัวแปรอิสระที่ศึกษา ได้แก่ ตัวแปรในปัจจัยด้านนักศึกษาและครอบครัว 7 ตัวแปร ตัวแปรในปัจจัยด้านการศึกษา 18 ตัวแปร ตัวแปรในด้านเศรษฐกิจ – สังคม 25 ตัวแปร และอีก 17 ตัวแปร ในปัจจัยอื่น ๆ รวมตัวแปรอิสระที่ศึกษา 67 ตัวแปร ส่วนตัวแปรตาม ได้แก่ คะแนนการสอบคัดเลือกเข้าวิทยาลัยครู ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปทั้งหมด 452 ฉบับ ได้รับคืนมา 431 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 95.35 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มหรือลดตัวแปรเป็นขั้น ๆ (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1.นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ปีที่ 1 ปีการศึกษา 2525 ในวิทยาลัยครู กรุงเทพมหานคร เพศหญิงมีจำนวนมากกว่าเพศชาย อายุโดยเฉลี่ย 20 ปี ส่วนใหญ่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โปรแกรมศิลป (ภาษา) จากโรงเรียนรัฐบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2.ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กับคะแนนการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในวิทยาลัยครู มีจำนวน 23 ตัวแปร ในจำนวนนี้เป็นตัวแปรในปัจจัยด้านนักศึกษาและครอบครัว จำนวน 2 ตัวแปร ปัจจัยด้านการศึกษา จำนวน 5 ตัวแปร ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ- สังคม จำนวน 9 ตัวแปร และตัวแปรจากปัจจัยอื่น ๆ 7 ตัวแปร ตัวแปรที่มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สูงสุด ได้แก่ การมีภูมิลำเนาอยุ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (r= -.172) 3.ตัวแปรที่พบว่ามีอิทธิพลต่อคะแนนการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในวิทยาลัยครูกรุงเทพมหานคร มีจำนวน 6 ตัวแปร ตัวแปรที่มีอิทธิพลสูงสุด ได้แก่ การเรียนจบโปรแกรมศิลป (ภาษา) รองลงมาคือ ภูมิลำเนา (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) อิทธิพลการเลือกสถาบัน (จำนวนผู้สมัครน้อย) เหตุผลการเรียนครู (สอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้) ความมั่นใจในการสอบ และการกวดวิชา ตัวแปรเหล่านี้ร่วมกันอธิบายคะแนนการสอบคัดเลือกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ได้ร้อยละ 9

Share

COinS