Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การติดตามผลบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยครูภาคใต้

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A follow-up study of graduates from Southern Teachers Colleges

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด อุทรานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.59

Abstract

วัตถุประสงค์ในการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความสามารถในการปฏิบัติงานของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยครูภาคใต้ 2. เพื่อสำรวจคุณลักษณะที่เหมาะสมในการเป็นครูของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยครูภาคใต้ 3. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการปฏิบัติงาน และคุณลักษณะที่เหมาะสมในการเป็นครูของบัณฑิต ที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยครูภาคใต้ตามทัศนะของบัณฑิตและผู้บังคับบัญชา 4. เพื่อสำรวจปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยครูภาคใต้ 5. เพื่อสำรวจความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยครูภาคใต้ เกี่ยวกับการจัดหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิตของวิทยาลัยครูภาคใต้ สมมุติฐานในการวิจัย ความสามารถในการปฏิบัติงาน และคุณลักษณะที่เหมาะสมในการเป็นครูของบัณฑิตในทัศนะของบัณฑิตและผู้บังคับบัญชา โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ในเกณฑ์ดี และไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรในการวิจัยเป็นบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยครูภาคใต้ จำนวน 270 คน และผู้บังคับบัญชาของบัณฑิตอีก 270 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบตรวจสอบรายการ แบบประเมินค่า แบบการจัดลำดับความสำคัญ และแบบปลายเปิด แบบสอบถาม ส่งไปให้กลุ่มตัวอย่างประชากรจำนวน 540 ฉบับ ได้รับคืนเป็นฉบับที่สมบูรณ์ 408 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 75.56 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การหาค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน, การทดสอบค่าที ค่าร้อยละ และการให้คะแนนเพื่อจัดลำดับความสำคัญ ผลการวิจัย 1. ความสามารถในการปฏิบัติงาน และคุณลักษณะที่เหมาะสมในการเป็นครูของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยครูภาคใต้ ในทัศนะของบัณฑิต และผู้บังคับบัญชาโดยเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ดี สอดคล้องกับสมมุติฐาน 2. การเปรียบเทียบความสามารถในการปฏิบัติงาน และคุณลักษณะที่เหมาะสมในการเป็นครูของบัณฑิต ปรากฏผลดังนี้ 2.1 ความสามารถในการปฏิบัติงานของบัณฑิตในด้านวิชาการ และทักษะในการสอน และด้านมนุษยสัมพันธ์ ในทัศนะของบัณฑิตและผู้บังคับบัญชา มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน สอดคล้องกับสมมุติฐาน 2.2 คุณลักษณะที่เหมาะสมในการเป็นครูของบัณฑิต ในด้านบุคลิกภาพที่เหมาะสมในการเป็นครู และเจตคติต่ออาชีพครู ในทัศนะของบัณฑิต และผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ไม่สอดคล้องกับสมมุติฐาน 3. ปัญหาในการปฏิบัติงานของบัณฑิตส่วนใหญ่ คือ ขาดวัสดุอุปกรณ์ในการสอน การบริหารงานในหน่วยงานยังไม่เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ ขาดขวัญและกำลังใจในการทำงาน 4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิตของวิทยาลัยครูบัณฑิตส่วนใหญ่เห็นว่า (1) ควรปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับหลักสูตรประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในปัจจุบัน (2) อาจารย์ควรใช้วิธีสอนและกิจกรรมหลายๆ แบบที่เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา (3) การนิเทศการฝึกสอนของอาจารย์นิเทศ และครูพี่เลี้ยงควรกระทำบ่อยๆ และต่อเนื่องกัน (4) ควรมีศูนย์วัสดุอุปกรณ์การสอนประจำภาควิชา และ (5) การคัดเลือกนักศึกษาควรผ่านการทดสอบเจตคติต่ออาชีพครูทั้งข้อเขียนและการสัมภาษณ์

Share

COinS