Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของครูสังคมศึกษาในการพัฒนาจริยธรรม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions concerning the role of social studies teachers in moral development

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.224

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูสังคมศึกษา เกี่ยวกับบทบาทในการพัฒนาจริยธรรมตามหลักสูตรสังคมศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น โดยการสอนในห้องเรียน และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ตลอดจนการมีปะทะสัมพันธ์กับนักเรียนนอกเวลาสอน 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างโรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนราษฎร์ และโรงเรียนในเครือศาสนาต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาจริยธรรมตามหลักสูตรสังคมศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามขึ้น 1 ชุดประกอบด้วยแบบให้เลือกตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด เพื่อสอบถามความคิดเห็นครูสังคมศึกษาจำนวน 450 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างวแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จากโรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนราษฎร์ และโรงเรียนในเครือศาสนาต่างๆ ประเภทละ 15 โรง รวมทั้งหมด 45 โรงในกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้รับแบบสอบถามคืนจากครูสังคมศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลร้อยละ 88.67 โรงเรียนราษฎร์ร้อยละ 85.33 และโรงเรียนในเครือศาสนาต่างๆร้อยละ 76.00 การวิเคราะห์ข้อมูลให้เครื่องสมองกลโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ที่สถาบันการคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต (X̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตาราง และอธิบายประกอบ ผลการวิจัย 1. ครูสังคมศึกษาในโรงเรียนทั้งสามประเภทมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทในการพัฒนาจริยธรรม โดยการสอนในห้องเรียนว่ามีบทบาทมากในเรื่องต่างๆ ต่อไปนี้ 1.1 การสอนเพื่อพัฒนาจริยธรรม โดยสอนในวิชาจริยธรรมโดยตรง และสอนสอดแทรกกับวิชาอื่นในกลุ่มวิชาสังคมศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับจริยธรรม 1.2 การตั้งวัตถุประสงค์ของการสอนจริยธรรม เน้นที่การนำความรู้ไปปฏิบัติได้ และการพัฒนาทัศนคติที่พึงประสงค์ 1.3 การจัดลำดับเนื้อหาที่ต้องสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรและสัมพันธ์กับเหตุการณ์ปัจจุบัน 1.4 การใช้วิธีการสอนแบบสืบสวนสอบสวน 1.5 การใช้ข่าวสารจากหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์มาประกอบการสอนจริยธรรม 1.6 การวัดผลการพัฒนาจริยธรรมของนักเรียนโดยเน้นความสามารถนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน 1.7 การวัดและประเมินผลด้วยวิธีการทดสอบแบบปรนัย การเข้าร่วมกิจกรรม และการสังเกตพฤติกรรมทั่วไปของนักเรียน 2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทในการพัฒนาจริยธรรม โดยการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ตลอดจนการมีปะทะสัมพันธ์กับนักเรียนนอกเวลาสอน ครูสังคมศึกษาในโรงเรียนทั้งสามประเภท มีบทบาทในเรื่องต่างๆต่อไปนี้|2.1 การวางแผนและดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกับนักเรียน 2.2 ให้โอกาสนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสมัครใจ 2.3 การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับชุมนุมสังคมศึกษา ชุมนุมพุทธศาสนาและวัฒนธรรมไทย 2.4 การจัดป้ายนิเทศ นิทรรศการแสดงพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ หรือวันสำคัญทางศาสนา และการจัดประกวดความสะอาดของห้องเรียน 2.5 การประเมินผลกิจกรรมโดยเน้นความสำคัญของการนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน ทัศนคติ ความเชื่อและศรัทธา 2.6 การใช้แบบทดสอบวัดผลกิจกรรมเมื่อจบภาคเรียน 2.7 การมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือและการแก้ไขปัญหาส่วนตัวของนักเรียน 2.8 การแก้ปัญหาส่วนตัวของนักเรียนเป็นรายบุคคลโดยวิธีเชิญผู้ปกครองมาพบ 2.9 การลงโทษนักเรียนที่ก่อปัญหาด้วยวิธีว่ากล่าวตักเตือนเป็นการส่วนตัว และติดต่อให้ผู้ปกครองรับทราบ 2.10 การชมเชยนักเรียนที่ทำความดีต่อเพื่อนนักเรียนในชั้นเรียนหรือหน้าแถว 3. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนทั้งสามประเภทเกี่ยวกับบทบาทในการพัฒนาจริยธรรม โดยการสอนในห้องเรียนในเรื่องต่อไปนี้คือ การสอนในวิชาจริยธรรมโดยตรง และการสอนสอดแทรกกับวิชาอื่นในกลุ่มวิชาสังคมศึกษา การจัดลำดับเนื้อหาที่ต้องสอนตามหลักสูตร การวางแผนกิจกรรมการเรียนการสอนจริยธรรม การใช้วิธีการสอนแบบต่างๆตลอดจนวิธีการวัดและประเมินผล ปรากฎว่าครูสังคมศึกษาในโรงเรียนทั้งสามประเภทมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 4. เมื่อเปรียบเทียบกับความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนทั้งสามประเภทเกี่ยวกับบทบาทในการพัฒนาจริยธรรม โดยการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรและการมีปะทะสัมพันธ์กับนักเรียนนอกเวลาสอนด้วยวิธีการต่างๆ ต่อไปนี้คือ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรการประเมินผลกิจกรรมเสริมหลักสูตรและการใช้แรงจูงใจเพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาจริยธรรม ปรากฎว่าครูสังคมศึกษาในโรงเรียนทั้งสามประเภทมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Share

COinS