Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
อิทธิพลของภาพลวงตาทางบวกต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของคู่รัก
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The influence of positive illusions on relationship satisfaction of dating couples
Year (A.D.)
2004
Document Type
Thesis
First Advisor
คัคนางค์ มณีศรี
Faculty/College
Faculty of Psychology (คณะจิตวิทยา)
Degree Name
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาสังคม
DOI
10.58837/CHULA.THE.2004.255
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาพลวงตาทางบวกต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของคู่รัก ที่มีความรักกับเพศตรงข้าม จำนวน 300 คู่ และยังไม่ได้สมรส ผู้ร่วมการวิจัยตอบ มาตรวัดการรับรู้ตนเอง การรับรู้อุดมคติเกี่ยวกับคนรัก การรับรู้เกี่ยวกับคนรักและการรับรู้ที่มีต่อคนรักของคนทั่วๆ ไป มาตรวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง และมาตรวัดความพึงพอใจในความสัมพันธ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ในการวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์ และค่าสถิติทีแบบจับคู่ และใช้โปรแกรมลิสเรล ในการวิเคราะห์อิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า 1. การรับรู้ของผู้ชายและผู้หญิงเกี่ยวกับคนรักมีสหสัมพันธ์ทางบวกกับการรับรู้ตนเองของคนรัก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ผู้ชายและผู้หญิงรับรู้เกี่ยวกับคนรักในทางบวกมากกว่าที่คนรักรับรู้ตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. การรับรู้ของผู้หญิงเกี่ยวกับคนรัก การรับรู้ของผู้ชายเกี่ยวกับคนรัก และการรับรู้ตนเองของผู้ชายมีอิทธิพลทางตรงต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของผู้หญิงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่การรับรู้ตนเองของผู้หญิง อุดมคติของผู้หญิงเกี่ยวกับคนรัก และอุดมคติของผู้ชายเกี่ยวกับคนรักมีอิทธิพลทางอ้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. การรับรู้ของผู้ชายเกี่ยวกับคนรัก การรับรู้ของผู้หญิงเกี่ยวกับคนรัก และอุดมคติของผู้ชายเกี่ยวกับคนรักมีอิทธิพลทางตรงต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของผู้ชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่การรับรู้ตนเองของผู้ชาย อุดมคติของผู้ชายเกี่ยวกับคนรัก และอุดมคติของผู้หญิงเกี่ยวกับคนรักมีอิทธิพลทางอ้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this study was to examine the influence of positive illusions on relationship satisfaction of dating couples. Three hundred dating couples completed a serie of questionnaires: perceptions of themselves, perceptions of their ideal partners, perceptions of their partner, and perceptions of the typical partner, a measure of self-esteem, and a measure of relationship satisfaction. Pearson correlation, paired-sample t test, and LISRELwere used to analyze data. Results are as follows: 1. Perception of partner positively correlates with partner’s self perceptions. 2. Male and female perceive their partners in a more positive light than their partners perceive themselves. 3. Female’s perception of partner, male's perception of partner, and male's self perception have direct effects on female’s relationship satisfaction (p < .05), whereas female's self perception, female's idealization, and male's idealization have indirect effects (p < .05). 4. Male's perception of partner, female's perception of partner, and male's idealization have direct effects on male's relationship satisfaction (p < .05), whereas male's self perception, male's idealization, and female's idealization have indirect effect (p < .05)
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีสรวล, สิรินรัตน์, "อิทธิพลของภาพลวงตาทางบวกต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของคู่รัก" (2004). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 52194.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/52194