Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียน เกี่ยวกับบทบาทของครูสังคมศึกษา ในการพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในด้านความมีวินัยในตนเอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of social studies teachers and school administrators concerning social studies teachers' roles in secondary school students' self-discipline development

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ก่องแก้ว เจริญอักษร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.219

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับบทบาทของครูสังคมศึกษาในการพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษาในด้านความมีวินัยในตนเอง2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียน เกี่ยวกับบทบาทของ ครูสังคมศึกษาในการพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษาในด้านความมีวินัยในตนเองวิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียน เกี่ยวกับบทบาทของครูสังคมศึกษาในการพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษาในด้านความมีวินัยในตนเอง ประกอบด้วยคำถามแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบปลายเปิดส่งไปยังครูสังคมศึกษาจำนวน 200 คน และผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 200 คน ในเขตการศึกษา 1 จากโรงเรียน 40 แห่ง โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( S.D.) และทดสอบค่าที (t-test ) แล้วเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง สรุปผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับบทบาทของครูสังคมศึกษาในการพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษาในด้านความมีวินัยในตนเอง อยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียน เกี่ยวกับบทบาทของ ครูสังคมศึกษาในการพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษาในด้านความมีวินัยในตนเอง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS