Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของครูภาษาไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในการอนุรักษ์และสืบทอดคติชาวบ้านอีสาน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of teachers concerning roles of Northeastern Thai language teachers in conservation and transmission of Northeastern folklores

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.227

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของครูภาษาไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือในการอนุรักษ์และสืบทอดคติชาวบ้านอีสาน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามขึ้นมา 1 ชุด เพื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดกรมสามัญศึกษา จำนวน 172 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เสนอผลในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของครูภาษาไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือในการอนุรักษ์และสืบทอดคติชาวบ้านอีสานสรุปได้ดังนี้ 1. ด้านการอนุรักษ์ รวบรวมและศึกษา ครูภาษาไทยส่วนใหญ่มีความเห็นระดับมากที่สุดเกี่ยวกับการที่ครูภาษาไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำการรวบรวมและศึกษาคติชาวบ้านอีสานและสนับสนุนให้ครูภาษาไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้เข้ารับการอบรมเป็นพิเศษทางด้านคติชาวบ้านอีสาน วิธีการอื่น ๆ ที่ครูภาษาไทยเห็นด้วยในระดับมากได้แก่ การสนับสนุนให้ครูภาษาไทยและหมวดภาษาไทยได้ทำการสำรวจหรือรวบรวมใบลานหรือหนังสือผูกต่าง ๆ แล้วนำมาชำระศึกษาและวิจัย ให้ครูภาษาไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมกับกลุ่มหรือสมาคมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรวบรวมหรือศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคติชาวบ้านอีสาน ทำหมวดภาษาไทยให้เป็นศูนย์รวมข้อมูลเพื่อการศึกษาวิจัยทางคติชาวบ้านอีสาน และฝึกอบรมครูภาษาไทยเกี่ยวกับศิลปะการแสดง และการประดิษฐ์ศิลปหัตถกรรมท้องถิ่น 2. ในด้านการมีส่วนเกี่ยวข้องในการถ่ายทอดคติชาวบ้าน ครูภาษาไทยส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมากที่สุดกับคำกล่าวของนักคติชนวิทยาที่ว่า หากไม่อนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมพื้นบ้านแท้ ๆ ไว้แล้ว จะทำให้ชาติต้องสูญเสียความมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไปในที่สุด วิธีการที่เหมาะสมอื่น ๆ ของครูภาษาไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในการสืบทอดคติชาวบ้านอีสานนั้น ครูภาษาไทยส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมากว่า ให้ครูภาษาไทยได้มีโอกาสจัดกิจกรรมคติชาวบ้านอย่างสม่ำเสมอ ให้ครูภาษาไทยที่มีความสามารถทางคติชาวบ้านได้มีโอกาสฝึกอบรมแก่ชุมชนทั้งในและนอกเวลาเรียน นำผลิตผลของครูและชาวบ้านออกจำหน่ายหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชนโดยวิธีการต่าง ๆ การจัดอบรมเยาวชน ภิกษุสามเณร ตลอดจนผู้นำชุมชนต่าง ๆ ให้เข้าใจ และเห็นคุณค่าของคติชาวบ้าน ร่วมมือกับครูในหมวดวิชาอื่นในการสอดแทรกคติชาวบ้านอีสานในการเรียนการสอน ครูควรจะได้เป็นที่ปรึกษาชมรมหรือชุมนุมที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้โอกาสครูได้ไปศึกษาอบรมเพิ่มเติมทางคติชาวบ้านหรือเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาบรรยายเป็นครั้งคราว ส่งเสริมสนับสนุนให้มีเนื้อหาวรรณกรรมท้องถิ่นในแบบเรียนภาษาไทย เพิ่มหนังสืออ่านนอกเวลาที่เกี่ยวกับท้องถิ่นให้มากขึ้น ควรมีการจัดทัศนศึกษาหรืออยู่ค่ายพักแรมที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมท้องถิ่นขึ้น นอกจากนี้ครูภาษาไทยควรประสานงานกับหน่วยงานอื่นในการอนุรักษ์และสืบทอดคติชาวบ้านอีสานด้านต่าง ๆ

Share

COinS