Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Attitudes towards teaching profession of the secondary school studies teachers
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.210
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็นทัศนคติต่อวิชาชีพครูโดยทั่ว ๆ ไป ทัศนคติต่อวิชาชีพครูด้านคุณสมบัติของครูสังคมศึกษา ความสามารถทางวิชาการและวิชาชีพและบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบต่อสังคม และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาในส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค ครูสังคมศึกษาชายกับครูสังคมศึกษาหญิง ครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน และครูสังคมศึกษาที่ได้รับการฝึกอบรมต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาจำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยคำถามแบบตรวจคำตอบและแบบมาตราส่วนประเมินค่า แล้วนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งประกอบด้วยครูสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาจำนวน 611 คน ที่สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จากโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ทั่วประเทศ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที ผลการวิจัย 1. ครูสังคมศึกษามีทัศนคติเห็นด้วยในระดับมากที่สุดว่า ครูสังคมศึกษาควรมีความสามารถทั้งวิชาการและวิชาชีพ และต้องมีคุณสมบัติของครูสังคมศึกษา คือมีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความอยากรู้อยากเห็น เคารพเหตุผล และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถใช้คำพูดสื่อความหมายได้ชัดเชนถูกต้อง และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ส่วนทัศนคติของครูสังคมศึกษาที่เห็นด้วยในระดับมาก คือ ครูสังคมศึกษาเห็นว่า อาชีพครูได้รับความนิยมยกย่องเป็นอย่างมาก ครูสังคมศึกษาควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ และครูสังคมศึกษาควรมีบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบต่อสังคม แต่ทัศนคติของครูสังคมศึกษาที่เห็นด้วยในระดับปานกลางคือ ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม 2. การเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาชีพระหว่างครูสังคมศึกษาในด้านต่าง ๆ ปรากฏผลดังนี้ 2.1 ครูสังคมศึกษาในส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูโดยส่วนรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.2 ครูสังคมศึกษาชายกับครูสังคมศึกษาหญิง มีทัศนคติต่อวิชาชีพครู โดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.3 ครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 5 ปีขึ้นไป กับครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่ำกว่า 5 ปี มีทัศนคติต่อวิชาชีพครู โดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.4 ครูสังคมศึกษาที่ได้รับการฝึกอบรมโดยเฉพาะ กับครูสังคมศึกษาที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมโดยเฉพาะ โดยส่วนรวมมีทัศนคติต่อวิชาชีพครูไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อินทนุพัฒน์, ทนงค์ศรี, "ทัศนคติต่อวิชาชีพของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50911.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50911