Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการใช้วิธีควบคุมตนเองปรับพฤติกรรมตั้งใจเรียนในห้องเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of self-control techniques on the modification of attentive behavior in the classroom of prathom suksa five students / Poranee Intasorn Imprint 2526
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ชุมพร ยงกิตติกุล
Second Advisor
สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.52
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้วิธีควบคุมตนเองปรับพฤติกรรมตั้งใจเรียนในห้องเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนจำนวน 24 คน เป็นกลุ่มทดลอง 12 คน กลุ่มควบคุม 12 คน ด้วยวิธีจับคู่นักเรียนที่มีระดับพฤติกรรมตั้งใจเรียนใกล้เคียงมากที่สุด แล้วจัดสุ่มเข้ากลุ่มทดลองหรือกลุ่มควบคุม การทดลองแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะแรกหาเส้นฐานพฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ระยะที่สองให้นักเรียนกลุ่มทดลองใช้วิธีควบคุมตนเองปรับพฤติกรรมตั้งใจเรียน ส่วนนักเรียนกลุ่มควบคุมไม่ต้องปรับพฤติกรรมรวมตั้งใจ คงเรียนหนังสือตามปกติ ระยะสุดท้ายทำการติดตามผล การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยเปรียบเทียบภายในกลุ่ม และเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ แล้วทดสอบความแตกต่างรายคู่ภายในกลุ่มด้วยวิธีของนิวแมนคลูส์ และทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยการทดสอบค่าที ผลการทดลองพบว่า 1. ระดับพฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองในระยะที่ใช้วิธีควบคุมตนเองสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระกับ .01 2. ระดับพฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองในระยะติดตามผลสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระกับ .01 3. ระดับพฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองในระยะที่ใช้วิธีควบคุมตนเองสูงกว่าระยะเส้นฐานพฤติกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ระดับพฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองในระยะติดตามผลสูงกว่าระยะเส้นฐานพฤติกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ระดับพฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองในระยะที่ใช้วิธีควบคุมตนเองสูงกว่าระยะติดตามผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อินทศร, ภรณี, "ผลของการใช้วิธีควบคุมตนเองปรับพฤติกรรมตั้งใจเรียนในห้องเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50622.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50622