Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนนายเรืออากาศ ชั้นปีที่ 5 กลุ่มที่สอนด้วยวิธีวิเคราะห์ข้อความ กับกลุ่มที่สอนด้วยวิธีการสอนแบบเดิม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of English reading achievement of the fifth year air cadets taught with discourse analysis to those taught with conventional method

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.209

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเพื่อศึกษาเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนนายเรืออากาศชั้นปีที่ 5 กลุ่มที่สอนด้วยวิธีวิเคราะห์ข้อความกับกลุ่มที่สอนด้วยวิธีการสอนแบบเดิม ในการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ทำการสอนอ่านเอาความภาษาอังกฤษให้แก่กลุ่มตัวอย่างประชากร 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ประกอบด้วยนักเรียนกลุ่มละ 32 คน ซึ่งเป็นนักเรียนนายเรืออากาศชั้นปีที่ 5 ปีการศึกษา 2526 โดยทำการสอนกลุ่มทดลองด้วยวิธีการสอนแบบวิธีวิเคราะห์ข้อความ และทำการสอนกลุ่มควบคุมด้วยวิธีการสอนแบบเดิม ใช้เวลาในการสอน 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ เมื่อสอนเสร็จแล้ว ได้ทำการทดสอบสัมฤทธิผลทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม จากนั้นจึงนำคะแนนที่ได้จากการทดสอบนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม มาวิเคราะห์เปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการอ่าน และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า สัมฤทธิผลทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 โดยที่มัชณิมเลขคณิตของคะแนนของกลุ่มทดลองสูงกว่าของกลุ่มควบคุม

Share

COinS