Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความพึงพอใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในห้องสมุดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Job statisfaction of non-professional staffs in Chulalongkorn University libraries
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ศจี จันวิมล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.569
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในห้องสมุด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการทำงานของเจ้าหน้าเหล่านั้น วิธีดำเนินการวิจัยได้ใช้วิธีค้นคว้าจากหนังสือ วารสาร และสิ่งพิมพ์อื่น ๆ และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยแบ่งแบบสอบถามเป็น 3 ตอน คือ 1. ข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม 2. แบบสอบถามความพึงพอใจในการทำงาน ซึ่งใช้แนวของแบบสอบถาม HSQ อันเป็นแบบสอบถามมาตรฐานที่ใช้วัดความพึงพอใจของมหาวิทยาลัยมินิโซตา ประกอบด้วยคำถาม 100 ข้อ แบ่งเป็น 20 ปัจจัย 3. แบบสอบถามความคิดเห็น ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามด้วยตนเองให้แก่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ หอสมุดกลาง และห้องสมุดคณะและสถาบัน 18 แห่ง เป็นจำนวน 110 ฉบับ และได้รับแบบสอบถามที่ใช้การได้คืน 102 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.72 ในการวิจัยนี้ได้ศึกษาโดยเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจในปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ห้องสมุดทั้ง 2 กลุ่ม และวิเคราะห์ผลโดยใช้สูตรมัชฌิมเลขคณิต (Mean) และแสดงด้วยกราฟแท่ง ดังผลการวิจัยซึ่งสรุปได้ดังนี้ 1. ความพึงพอใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ห้องสมุด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัจจัยที่เจ้าหน้าที่ในหอสมุดกลางมีความพึงพอใจอยู่ในระดับค่อนข้างสูง คือ ผู้ร่วมงาน ส่วนปัจจัยที่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดคณะและสถาบันมีความพึงพอใจอยู่ในระดับค่อนข้างสูงได้แก่ การบริการสังคม และความสำเร็จในการทำงาน 3. ปัจจัยที่เจ้าหน้าที่ในหอสมุดกลางมีความพึงพอใจอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ คือ ความก้าวหน้าในการทำงาน นโยบายและการปฏิบัติงานในห้องสมุด และความมีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา ส่วนปัจจัยที่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดคณะและสถาบันมีความพึงพอใจอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ คือ ความก้าวหน้าในการทำงาน และค่าตอบแทน ปัจจัยที่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำนั้น เป็นปัญหาของห้องสมุดซึ่งผู้บังคับบัญชาทุกระดับที่เกี่ยวข้องควรให้ความสนใจและแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างแท้จริง ผู้วิจัยขอสรุปข้อเสนอแนะเพื่อให้ผู้บริหารทุกระดับที่เกี่ยวข้องกับงานห้องสมุดในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพิจารณาดังนี้ 1. ควรส่งเสริมความก้าวหน้าของเจ้าหน้าที่ห้องสมุด โดยให้เจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสพัฒนาตนเองในด้านความรู้ความสามารถ ด้วยการให้ได้รับการฝึกอบรม หรือศึกษาต่อ เพื่อเพิ่มวุฒิ ปรับตำแหน่งและระดับ โดยขจัดเงื่อนไขที่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดต้องโอนไปสังกัดหอสมุดกลางก่อนการพิจารณากำหนดตำแหน่งให้สูงขึ้น 2. จัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานและพิจารณาความดีความชอบของเจ้าหน้าที่ห้องสมุดอย่างมีหลักเกณฑ์ คือ มีเกณฑ์มาตรฐานที่สามารถวัดและประเมินผลได้อย่างยุติธรรม 3. ปรับปรุงนโยบาย และการปฏิบัติงานในห้องสมุดของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยเฉพาะหอสมุดกลาง ให้สามารถยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม กระจายงานแก่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดอย่างยุติธรรม และเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยจ้างนิสิตช่วยงาน และวางแผนระยะยาว เพื่อขออัตรากำลังเพิ่มขึ้น 4. พยายามขจัดอคติของเจ้าหน้าที่ห้องสมุดที่มีต่อผู้บังคับบัญชา โดยการสร้างความมีมนุษย์สัมพันธ์ให้เกิดขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย 5. ควรปรับปรุงอัตราค่าตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดผู้ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยกำหนดค่าตอนแทนเป็น 1.5 เท่าของอัตราเงินเดือนขั้นต่ำของเจ้าหน้าที่ระดับ 1 และ 3
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นุชนาฏนนท์, เสาวนีย์, "ความพึงพอใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในห้องสมุดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50679.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50679