Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของครูต่อนักเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationship between teachers' attitudes towards students and lower secondary school students' science learning achievement

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.199

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของครูต่อนักเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างประชากร เป็นครูวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 92 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 92 ห้อง ปีการศึกษา 2525 โรงเรียนรัฐบาล ในเขตการศึกษา 6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดทัศนคติของครูต่อนักเรียนของวิทร วิภาหัสน์ และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า ทัศนคติของครูต่อนักเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS