Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชน จากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ในกรุงเทพมหานครและเขตการศึกษา 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of mathayom suksa three students in Bangkok metropolis and educational region one concerning their roles in community development learning from social studies
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ลาวัณย์ วิทยาวุฒิกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.196
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่อง บทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนจากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ในกรุงเทพมหานครและเขตการศึกษา 1 ในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมืองการปกครอง 2. เพื่อเปรรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชน จากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในกรุงเทพมหานครกับเขตการศึกษา 1 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด ใช้ถามนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบง่ายและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในเขตการศึกษา 1 จำนวน 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จาก 5 จังหวัด ๆ ละ 2 โรงเรียน จากนั้น เลือกกลุ่มตัวอย่างประชากรโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t – test) สรุปผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนจากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในกรุงเทพมหานคร และเขตการศึกษา 1 โดยเฉลี่ยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก แต่ต่างกันในแต่ละด้านดังนี้ 1.1 นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่า ได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนด้านเศรษฐกิจอยู่ในระดับปานกลาง 1.2 นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนด้านสังคมอยู่ในระดับมาก 1.3 นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนด้านวัฒนธรรมอยู่ในระดับมาก 1.4 นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนด้านการเมืองการปกครองอยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนจากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในกรุงเทพมหานครกับเขตการศึกษา 1 ปรากฏว่าโดยส่วนรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในเขตการศึกษา 1 มีความคิดเห็นว่าได้รับความรู้ เจตคติ และทักษะจากการเรียนรู้เรื่องบทบาท ของตนในการพัฒนาชุมชนจากวิชาสังคมศึกษามากกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในกรุงเทพมหานคร 3. การเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนจากวิชาสังคมศึกษานั้นนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าควรจะจัดเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาชุมชนมาให้ศึกษาโดยตรง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีมาวิน, วิลาสินี, "ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชน จากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ในกรุงเทพมหานครและเขตการศึกษา 1" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50897.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50897