Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับบทบาท ของศูนย์วัฒนธรรมวิทยาลัยครูที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาไทย ในวิทยาลัยครูกลุ่มภาคเหนือ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of teachers and students concerning roles of teachers colleges' culture centers on teaching and learning the Thai language in teachers colleges, northern region
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.235
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของศูนย์วัฒนธรรมวิทยาลัยครูที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาไทยในวิทยาลัยครูกลุ่มภาคเหนือ วิธีดำเนินการวิจัย สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด สำหรับสอบถามกลุ่มตัวอย่างประชากรจากวิทยาลัยครูกลุ่มภาคเหนือ ซึ่งเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาไทย 72 คน และนักศึกษาวิชาเอกภาษาไทย จำนวน 240 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที เสนอผลในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่าปัจจุบันศูนย์วัฒนธรรมวิทยาลัยครูได้ดำเนินงานตามบทบาทในด้านการอนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่วัฒนธรรมและด้านการส่งเสริมงานประเพณีท้องถิ่นอยู่ในระดับมาก ส่วนบทบาทในด้านอื่นๆยังอยู่ในระดับน้อย และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ 0.1 2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาไทยในวิทยาลัยครูกลุ่มภาคเหนืออาจารย์และนักศึกษาคิดว่า ศูนย์วัฒนธรรมวิทยาลัยครูควรจะดำเนินงานตามบทบาทต่างๆ ดังรายละเอียดที่สรุปได้ดังนี้ คือ 2.1 บทบาทด้านการศึกษาค้นคว้า และวิจัยงานด้านวัฒนธรรม อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องและใกล้เคียงกันมาก ว่าศูนย์วัฒนธรรมวิทยาลัยครู ควรศึกษาค้นคว้าและวิจัยเรื่อง ประวัติของสถานที่หรือบุคคลสำคัญของท้องถิ่นที่ปรากฏในวรรณกรรมท้องถิ่นหรือวรรณคดีไทยในระดับมาก ส่วนเรื่องอื่นๆ นอกจากนี้อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องกันในบางเรื่อง และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ .01 ในบางเรื่อง 2.2 บทบาทในด้านการอนุรักษ์ ส่งเสริม พัฒนาและเผยแพร่วัฒนธรรม อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องและใกล้เคียงกันมากกว่า ศูนย์วัฒนธรรมวิทยาลัยครูควรให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับภาษา วรรณกรรม วัฒนธรรมไทยและท้องถิ่นในระดับมาก ส่วนเรื่องอื่นๆ นอกจากนี้ อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องกันในบางเรื่อง และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ .01 ในบางเรื่อง 2.3 บทบาทด้านการส่งเสริมงานประเพณีท้องถิ่น อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องและใกล้เคียงกันมากกว่าศูนย์วัฒนธรรมวิทยาลัยครูควรจัดนิทรรศการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับประเพณีท้องถิ่นทั้งทางเอกสาร รูปภาพ โสตทัศนูปกรณ์ ตลอดจนการสาธิตในระดับมาก ส่วนเรื่องอื่นๆนอกจากนี้ อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องกัน 2.4 บทบาทด้านการฝึกอบรมวิทยากรและบุคลากรด้านวัฒนธรรม อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องและใกล้เคียงกันมากกว่าศูนย์วัฒนธรรมวิทยาลัยครูควรจัดเรื่อง การฝึกทักษะทางการพูดและการอ่านแบบต่างๆในระดับมาก ส่วนเรื่องอื่นๆนอกจากนี้ อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องกันในบางเรื่อง และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในบางเรื่อง 2.5 บทบาทด้านการจัดดำเนินการหอวัฒนธรรมท้องถิ่น อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องและใกล้เคียงกันมากกว่าศูนย์วัฒนธรรมวิทยาลัยครูควรจัดบริการสไลด์เกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้านและการละเล่นสำหรับเด็กในระดับมาก ส่วนเรื่องอื่นๆนอกจากนี้อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในบางเรื่อง และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ .01 ในบางเรื่อง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีฟ้า, อรวรรณ, "ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับบทบาท ของศูนย์วัฒนธรรมวิทยาลัยครูที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาไทย ในวิทยาลัยครูกลุ่มภาคเหนือ" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 52991.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/52991