Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนภูมิภาค ตามการรับรู้ของตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Roles of physical education teachers in provincial secondary schools as perceived by themselves
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ฟอง เกิดแก้ว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.156
Abstract
ศึกษาบทบาทของครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนภูมิภาคตามการรับรู้ของตนเอง โดยผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาโรงเรียนรัฐบาล จำนวน 189 คน และครูพลศึกษาโรงเรียนราษฏร์ จำนวน 112 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาร้อยละ 89 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วยค่าซี นำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอน บทบาทที่ควรจะปฏิบัติซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ ชี้แจ้งและแนะนำให้นักเรียนเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาพลศึกษา วัดและประเมินผลทักษะความสามารถในการเรียนวิชาพลศึกษา นำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการสอนวิชาพลศึกษา จัดกิจกรรมเสริมความรู้พลศึกษาแก่นักเรียน วางระเบียบการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา ร่วมการวางโครงการสอนประจำปี จัดกิจกรรมทดสอบความสามารถทางการกีฬา บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อนักเรียน บทบาทที่ควรจะปฏิบัติ ซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ พัฒนานิสัยในการออกกำลังกายของนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนใช้สถานที่และอุปกรณ์ทางพลศึกษา กระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางพลศึกษาพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียน ควบคุมดุแลความปลอดภัยของนักเรียน นำนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม ควบคุมดูแลความประพฤติของนักเรียน พัฒนาความเป็นพลเมืองดีของนักเรียน บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อสายวิชาพลศึกษาบทบาทที่ควรจะปฏิบัติซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ จัดเตรียมการแข่งขันกีฬาสีภายในโรงเรียน จัดเตรียมการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียน ร่วมประชุมสัมมนาการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา ร่วมประชุมโครงการดำเนินงานของสายวิชา การประชาสัมพันธ์ข่าวของสาบวิชาพลศึกษา บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อโรงเรียนบทบาทที่ควรจะปฏิบัติซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ เผยแพร่ชื่อเสียงให้แก่โรงเรียน เข้าร่วมประชุมของโรงเรียน ปฏิบัติงานสุขาภิบาลในโรงเรียน ให้คำปรึกษากับเพื่อนร่วมงานในโรงเรียน บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อชุมชนบทบาทที่ควรปฏิบัติซ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ เป็นกรรมการเจ้าหน้าที่ตัดสินกีฬาให้กับทางจังหวัดหรือหน่วยงานที่เชิญมา เป็นคณะกรรมการในการจัดการแข่งขันกีฬาในชุมชน เป็นผู้นำการจัดกิจกรรมทางพลศึกษาของชุมชน ให้ข่าวความเคลื่อนไหวทางพลศึกษาแก่ชุมชน บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อสายวิชาชีพ บทบาทที่ควรจะปฏิบัติซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ สร้างภาพพจน์ที่ดีเกี่ยวกับการเป็นครูพลศึกษา เผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับพลศึกษาให้กับบุคคลในวงการอื่น การดำเนินงานและอุทิศตนเพื่อวิชาชีพ บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนบทบาทที่ได้ปฏิบัติจริง ซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ วัดและประเมินผลทักษะความสามารถในการเรียนวิชาพลศึกษา ชี้แจงและแนะนำให้นักเรียนเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาพลศึกษา วางแผนการใช้สถานที่ บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อนักเรียนบทบาทที่ได้ปฏิบัติจริง ซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ กระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมพลศึกษา ควบคุมดูแลความปลอดภัยของนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนใช้สถานที่และอุปกรณ์ทางพลศึกษา พัฒนานิสัยในการออกกำลังกายของนักเรียน นำนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม พัฒนาด้านร่างกายของนักเรียน ควบคุมดูแลความประพฤติของนักเรียน พัฒนาความเป็นพลเมืองดีของนักเรียน บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อสายวิชาพลศึกษา บทบาทที่ได้ปฏิบัติจริงซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ จัดเตรียมการแข่งขันกีฬาสีภายในโรงเรียน จัดเตรียมการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียน บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อโรงเรียน บทบาทที่ได้ปฏิบัติจริงซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ เข้าร่วมประชุมของโรงเรียน เผยแพร่ชื่อเสียงให้แก่โรงเรียน ให้คำปรึกษากับเพื่อนร่วมงานในโรงเรียนปฏิบัติงานสุ¬ขาภิบาลในโรงเรียน ส่วนบทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อชุมชนไม่มีบทบาทใดที่ครูพลศึกษาได้ปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อสายวิชาชีพ บทบาทที่ได้ปฏิบัติจริงซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก คือ สร้างภาพพจน์ที่ดีเกี่ยวกับการเป็นครูพลศึกษา เผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับพลศึกษาให้บุคคลในวงการอื่น ผลการเปรียบเทียบบทบาทที่ปฏิบัติจริง กับบทบาทที่ควรจะเป็นของครูพลศึกษาโรงเรียนรัฐบาล และของครูพลศึกษาโรงเรียนราษฎร์ พบว่าส่วนใหญ่ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ผลการเปรียบเทียบบทบาทที่ปฏิบัติจริงของครูพลศึกษาโรงเรียนรัฐบาล กับครูพลศึกษาโรงเรียนราษฎร์ พบว่า ส่วนใหญ่ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ไชยพันธุ์, มนตรี, "บทบาทของครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนภูมิภาค ตามการรับรู้ของตนเอง" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50811.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50811