Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนและวิทยาลัย สังกัดกรมอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The educational status of schools and colleges in the eastern region under the auspices of the department of vocational education

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณา ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.254

Abstract

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนและวิทยาลัย สังกัดกรมอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก ประจำปีการศึกษา 2524 จำนวน 13 แห่ง ซึ่งเป็นโรงเรียนเทคนิค 1 แห่ง วิทยาลัยเทคนิค 7 แห่ง วิทยาลัยอาชีวศึกษา 2 แห่ง วิทยาลัยเกษตรกรรม 2 แห่ง และโรงเรียนสารพัดช่าง 1 แห่ง ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพทางการศึกษาโดยวิธีการสำรวจโรงเรียนและได้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ อัตราส่วน มัชฌิมเลขคณิตและเปรียบเทียบบางตัวแปรกับเกณฑ์ทางด้านอาชีวศึกษาของกรมอาชีวศึกษาและกระทรวงศึกษาธิการ ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านโปรแกรมการศึกษาและด้านนักศึกษา สถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกเปิดสอนทั้ง 5 ประเภทวิชาของด้านอาชีวศึกษา ได้แก่ ช่างอุตสาหกรรม คหกรรม พณิชยการ ศิลปหัตถกรรม และเกษตรกรรม และเปิดสอนระดับ ปวช. ปวส. ปวท. และหลักสูตรระยะสั้น โรงเรียนและวิทยาลัยเทคนิคเปิดสอน 5-8 สาขาวิชา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเปิดสอน 4-5 สาขาวิชา วิทยาลัยเกษตรกรรมเปิดสอน 1 สาขาวิชา โรงเรียนสารพัดช่างเปิดสอนหลักสูตรระยะสั้น 17 สาขาวิชา จำนวนนักศึกษาในสถานศึกษา ภายในเวลาราชการมีแห่งละ 454-1163 คน ภายนอกเวลาราชการมีแห่งละ 570-1635 คน แต่ละสาขาวิชาในแต่ละชั้นปีส่วนใหญ่มีจำนวนประมาณ 30-50 คน จำนวนผู้ที่ศึกษาต่างๆ รับเข้าศึกษาระดับ ปวช. รับได้เฉลี่ยร้อยละ 45.86 ของจำนวนผู้สมัคร ระดับ ปวส. รับได้เฉลี่ยร้อยละ 50.40 ของจำนวนผู้สมัคร ระดับ ปวท. รับได้เฉลี่ยร้อยละ 60.00 ของจำนวนผู้สมัคร หลักสูตรระยะ 1 ปี รับได้เฉลี่ยร้อยละ 65.63 ของจำนวนผู้สมัคร แต่ละสถานศึกษามีชมรมการศึกษาประมาณ 4-11 ชมรม แต่ละชมรมมีสมาชิกจำนวน 10-700 คน 2) ด้านครูอาจารย์ ครูในสถานศึกษาต่างๆ มีจำนวนระหว่าง 30-85 คน ซึ่งมีวุฒิระดับปริญญากับระดับต่ำกว่าปริญญาตรี เฉลี่ยประมาณ 4 ต่อ 3 อัตราครูวิชาสามัญกับครูวิชาชีพเฉลี่ยประมาณ 1 ต่อ 3 อัตราครูต่อนักเรียนเฉลี่ยประมาณ 1 ต่อ 12 ครูในสถานศึกษาต่างๆ มีชั่วโมงสอนทั้งหมดเฉลี่ยแห่งละ 18.60-35.54 คาบต่อสัปดาห์เป็นชั่วโมงสอนเฉลี่ยระดับ ปวช. ภายในเวลาราชการแห่งละระหว่าง 14.56-19.89 คาบ/สัปดาห์ ระดับ ปวช. ภายนอกเวลาราชการแห่งละระหว่าง 8.37-14.65 คาบ/สัปดาห์ และมีครูอีกจำนวนไม่มากที่มีชั่วโมงสอนเพิ่มเติมในระดับ ปวส. และ ปวท. ครูที่มีชั่วโมงสอนไม่ถึง 15 คาบ/สัปดาห์ มีร้อยละ 8.12 แต่ครูเหล่านี้มีงานหน้าที่พิเศษ 3) ด้านบริเวณสถานศึกษา สถานศึกษาทุกแห่งมีพื้นที่รวมมากกว่าเกณฑ์สถานศึกษาที่อยู่ในเขตอำเภอเมือง มีพื้นที่ว่างจำนวนน้อยแต่สถานศึกษาที่อยู่นอกเขตอำเภอเมืองมีพื้นที่ว่างอีกมาก 4) ด้านอาคารสถานที่เรียน สถานศึกษาส่วนใหญ่มีอาคารเรียน 2-3 หลัง มีห้องเรียนภาคทฤษฎีประมาณ 6-36 ห้อง วิทยาลัยเกษตรกรรม 2 แห่ง เท่านั้น ที่มีอัตราพื้นที่ห้องเรียนต่อคนสูงกว่าเกณฑ์ โรงฝึกงานช่างอุตสาหกรรม มีพื้นที่ 0.81-17.94 ตารางเมตรต่อคน ส่วนใหญ่มีอัตราพื้นที่ต่อคนต่ำกว่าเกณฑ์ สถานที่ฝึกงานประเภท คหกรรม มีอัตราพื้นที่ต่อคนแห่งละระหว่าง 0.77-1.95 ตารางเมตรต่อคน สถานที่ฝึกงานประเภทพณิชย- กรรม มีอัตราพื้นที่ต่อคนแห่งละระหว่าง 0.29-1.74 ตารางเมตรต่อคน ส่วนพื้นที่ฝึกงานของวิทยาลัยเกษตรกรรมมีจำนวนมาก พื้นที่ห้องสมุดต่อนักศึกษาที่สูงกว่าเกณฑ์มี 8 แห่ง ซึ่งมีขนาด 2.03-4.00 ตารางเมตรต่อคน พื้นที่โรงอาหารต่อนักศึกษาที่สูงกว่าเกณฑ์มี 6 แห่ง ซึ่งมีขนาด 1.40-1.85 ตารางเมตรต่อคน ห้องน้ำห้องส้วมในสถานศึกษาส่วนใหญ่มีเพียงพอ และพื้นที่ที่ทำงานและที่พักของครูมีขนาด 4.73-12.54 ตารางเมตรต่อคน จำนวนครูที่พักในบ้านพักคิดเป็นร้อยละ 63.77 5) ด้านอุปกรณ์ เครื่องมือฝึกงาน จำนวนอุปกรณ์ เครื่องมือของสถานศึกษาต่างๆ ในด้านจำนวนรายการ ไม่มีสถานศึกษาใดที่มีครบทุกรายการของกรมอาชีวศึกษา ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรมมีจำนวนรายการเฉลี่ยประมาณร้อยละ 58 จำนวนนับเฉลี่ย ประมาณร้อยละ 85 ประเภทวิชาคหกรรม มีจำนวนรายการเฉลี่ยประมาณร้อยละ 61.60 มีจำนวนนับเฉลี่ยประมาณร้อยละ 68.25 ประเภทวิชาศิลปหัตถกรรม มีจำนวนรายการเฉลี่ยประมาณร้อยละ 26 มีจำนวนนับเฉลี่ยประมาณร้อยละ 21 ประเภทวิชาเกษตรกรรมมีจำนวนรายการเฉลี่ยร้อยละ 59 และหลักสูตรระยะสั้นมีจำนวนรายการเฉลี่ยประมาณ ร้อยละ 57 6) ด้านเจ้าหน้าที่พนักงาน สถานศึกษาส่วนใหญ่มีเจ้าหน้าที่ธุรการระหว่าง 1-3 คน มีคนขับรถ 1-2 คน มีคนงาน 6-16 คน มีรถยนต์แห่งละ 1 คัน จำนวนเจ้าหน้าที่ที่พักในบ้านพักของวิทยาลัยเกษตรกรรมประมาณร้อยละ 90-100 ส่วนในสถานศึกษาอื่นส่วนใหญ่มีจำนวนน้อย แต่โดยเฉลี่ยรวมเจ้าหน้าที่พักในบ้านพักร้อยละ 52 7) ด้านสิ่งบริการ สถานศึกษา 6 แห่ง มีหนังสือต่างๆ สูงกว่าเกณฑ์ และสถานศึกษาส่วนใหญ่มีวารสารวิชาการ นิตยสารทั่วไป หนังสือพิมพ์ที่มีประจำสูงกว่าเกณฑ์ ส่วนตู้ทำน้ำเย็น ก๊อกน้ำ และเครื่องเล่นกีฬามีจำนวนพอสมควร 8) ด้านการเงิน สถานศึกษาต่างๆ ใช้เงินงบประมาณปี 2524 ประมาณแห่งละ 3-11 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายรายหัวตามเงินงบประมาณแห่งละ 3,480.16 ถึง 19,637.78 บาท และเฉลี่ย 9,271.06 บาท และใช้เงินนอกงบประมาณแห่งละประมาณ 0.36-1.4 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายรายหัวเงินนอกงบประมาณของสถานศึกษาต่างๆ ประมาณระหว่าง 393.06-2,182.33 บาท และเฉลี่ย 1,248.13 บาท สถานศึกษา 5 แห่ง มีเงินทุนให้นักศึกษา แห่งละ 2,500-20,300 บาท 9) การสำเร็จการศึกษาและการออกกลางคัน ระดับ ปวช. มีผู้จบตามกำหนดเวลาเฉลี่ยร้อยละ 66.39 จบช้าเฉลี่ยร้อยละ 12.88 และออกกลางคันเฉลี่ยร้อยละ 20.62 ระดับ ปวส. มีผู้จบตามกำหนดเวลาเฉลี่ยร้อยละ 71.92 จบช้าเฉลี่ยร้อยละ 8.13 และออกกลางคันเฉลี่ยร้อยละ 20.57 หลักสูตร 3.5 เดือน มีผู้จบตามกำหนดเวลาเฉลี่ยร้อยละ 51.50 สอบตกเฉลี่ยร้อยละ 10.36 และออกกลางคันเฉลี่ยร้อยละ 38.14 หลักสูตร 1 ปี มีผู้จบตามกำหนดเวลาเฉลี่ยร้อยละ 56.58 สอบตกเฉลี่ยร้อยละ 10.53 และออกกลางคันเฉลี่ยร้อยละ 32.89

Share

COinS