Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการฝึกสอนของผู้บริหารโรงเรียน ในภาคเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

School administrators' opinions concerning student teaching programs in northern region

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.84

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับการฝึกสอน 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับการฝึกสอน สมมุติฐานของการวิจัย ความคิดเห็นที่มีต่อสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับการฝึกสอนไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ผู้บริหารโรงเรียนฝึกสอนระดับประถมศึกษาในภาคเหนือในปีการศึกษา 2523 จำนวนทั้งสิ้น 185 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบตรวจสอบ (Check – list) แบบประเมินค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open – ended) จากแบบสอบถามที่ส่งไปทั้งสิ้น 185 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามคืนมา 171 ฉบับ หรือคิดเป็นร้อยละ 92.43 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percent) ค่าคะแนนเฉลี่ย (X̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และทดสอบความแตกต่างของความคิดเห็นที่มีต่อสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังโดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. เกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการฝึกสอนของวิทยาลัยครู ผู้บริหารโรงเรียนคาดหวังให้วิทยาลัยครูดำเนินงานโครงการฝึกสอนในระดับที่สูงกว่าที่ปฏิบัติอยู่จริง โดยผู้บริหารโรงเรียนคาดหวังให้วิทยาลัยครูดำเนินงานโครงการฝึกสอนในระดับมาก แต่ในสภาพที่เป็นจริงวิทยาลัยครูดำเนินงานโครงการฝึกสอนในระดับปานกลาง 2. เกี่ยวกับการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของอาจารย์นิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนคาดหวังให้อาจารย์นิเทศปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ในระดับที่สูงกว่าที่ปฏิบัติอยู่จริง โดยผู้บริหารโรงเรียนคาดหวังให้อาจารย์นิเทศก์ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ในระดับมาก แต่ในสภาพที่เป็นจริงอาจารย์นิเทศก์ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ในระดับปานกลาง 3. เกี่ยวกับการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของครู – อาจารย์พี่เลี้ยง ผู้บริหารโรงเรียนคาดหวังให้ครู – อาจารย์พี่เลี้ยงปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ในระดับที่สูงกว่าที่ปฏิบัติอยู่จริง โดยผู้บริหารโรงเรียนคาดหวังให้ครู – อาจารย์พี่เลี้ยงปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ในระดับมาก แต่ในสภาพที่เป็นจริง ครู – อาจารย์พี่เลี้ยงปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ในระดับปานกลาง 4. เกี่ยวกับการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของนักศึกษาฝึกสอน ผู้บริหารโรงเรียนคาดหวังให้นักศึกษาฝึกสอนปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่สูงกว่าที่ปฏิบัติอยู่จริง โดยผู้บริหารโรงเรียนคาดหวังให้นักศึกษาฝึกสอนปฏิบัติ ตามบทบาทหน้าที่ในระดับมาก แต่ในสภาพที่เป็นจริง นักศึกษาฝึกสอนปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ในระดับปานกลาง 5. ความคิดเห็นเกี่ยวกับความคาดหวังและสภาพที่เป็นจริงเกี่ยวกับการฝึกสอนของผู้บริหารโรงเรียนทุก ๆ ด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดังนั้นจึงปฏิเสธสมมุติฐานที่ตั้งไว้

Share

COinS