Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในภาคเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Literacy of prathom suksa graduates in the northern region

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

แรมสมร อยู่สถาพร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.141

Abstract

เพื่อศึกษาสภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในภาคเหนือ และ เพื่อเปรียบเทียบสภาพการรู้หนังสือตามช่วงเวลาหลังเรียนจบ, อาชีพ และสภาพเศรษฐกิจที่ต่างกันของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาโดยมี สมมุติฐานในการวิจัยต่อ สภาพการรู้หนังสือของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาที่มีช่วงเวลาหลังเรียนจบ, อาชีพ และสภาพเศรษฐกิจที่ต่างกัน จะแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างประชากรที่จบการศึกษาชั้นประถมปีที่ 6 หรือ 7 ออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 1-8 ปี รวม 270 คนจากโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย, เชียงใหม่และลำปาง เกณฑ์ที่ใช้ในการวัดและประเมินสภาพการรู้หนังสือ คือการที่ผู้ทดสอบสามารถทำแบบสอบที่กำหนดให้ได้คะแนนรวมคิดเป็นร้อยละ 50 ขึ้นไป ผลการวิจัย: 1. ผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 1-8 ปี ที่มีสภาพการรู้หนังสือยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด มีจำนวน 227 คน คิดเป็นร้อยละ 84.07 2. ผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 5-8 ปี ที่มีสภาพการรู้หนังสืออยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด มีจำนวน 122 คน คิดเป็นร้อยละ 90.37 มีจำนวนมากกว่า ผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 1-4 ปี 3. ผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วในกลุ่มที่มีอาชีพ ค้าขายและอาชีพอื่น ๆ ที่มีสภาพการรู้หนังสืออยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด มีจำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 88.89 มีจำนวนมากกว่ากลุ่มที่มีอาชีพเกษตร, รับจ้างและไม่ได้ประกอบอาชีพ 4. ผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วในกลุ่มที่มีรายได้ 4,001-8,000 บาท ที่มีสภาพการรู้หนังสืออยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด มีจำนวน 46 คน คิดเป็นร้อยละ 93.88 มีจำนวนมากกว่ากลุ่มที่มีรายได้อื่น ๆ 5. ค่าเฉลี่ยของคะแนนในวิชาคณิตศาสตร์, ภาษาไทยและทั้งสองวิชารวมกันของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 5-8 ปี สูงกว่ากลุ่มที่จบชั้นประถมศึกษาออกไปแล้วเป็นระยะเวลา 1-4 ปี ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 6. ค่าเฉลี่ยของคะแนนในวิชาคณิตศาสตร์, ภาษาไทยและทั้งสองวิชารวมกันของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในกลุ่มที่มีอาชีพ เกษตร, รับจ้าง, ค้าขาย, อื่น ๆ และไม่ได้ประกอบอาชีพ ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 7. ค่าเฉลี่ยของคะแนนในวิชาคณิตศาสตร์, ภาษาไทยและรวมกันทั้งสองวิชาของผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาในกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 2,000 -4,000 บาท 4,001-8,000 บาท, 8,001 บาทขึ้นไป และกลุ่มที่ไม่มีรายได้แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05

Share

COinS