Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators, teachers, and parents concerning parents' participation in elementary school activities

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.122

Abstract

ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษา วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษาในด้านบริหาร ด้านการเรียนการสอน ด้านการแนะแนวและด้านกิจกรรมพิเศษ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามความคิดเห็นมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประเมินค่าเพื่อใช้ถามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างสุ่มแบบแยกประเภทประกอบด้วยผู้บริหาร 41 คน ครู 176 คน และผู้ปกครองนักเรียน 301 คน จากโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครนายก ผู้วิจัยส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่างและนำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ความแปรปรวน ทดสอบค่า เอฟ เพื่อหาความแตกต่างของข้อมูล โดยใช้วิธีของ นิวแมนคูลส์ ในการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างคู่ ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและผู้ปกครอง ต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษาทั้ง 4 ด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีอาชีพต่างกัน ต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษาทั้ง 4 ด้าน ไม่แตกต่างกัน 3. ในความเป็นจริง ผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองมีความเห็นว่า ผู้ปกครองเข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆในด้านการบริหารและด้านการเรียนการสอนน้อย 4. ในความเป็นจริง ผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองมีความเห็นว่า ผู้ปกครองเข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ในด้านการแนะแนวและด้านกิจกรรมพิเศษปานกลาง 5 . ในความคาดหวัง ผู้บริหารและครูมีความเห็นว่า ผู้ปกครองควรเข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษาในระดับ “ มาก " ขณะที่ผู้ปกครองเห็นว่าพวกเขาควรมีส่วนร่วมปานกลาง สรุปและข้อเสนอแนะ การวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ทั้งๆที่ผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองมีความเห็นว่า ผู้ปกครองควรเข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษา แต่ในความเป็นจริงผู้ปกครองเข้ามีส่วนร่วมน้อยมาก จากผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและผู้ปกครองต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษาแตกต่างกัน แสดงว่าความแตกต่างของความคิดเห็นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมน้อย อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างดังกล่าวไม่ได้เป็นสาเหตุทั้งหมดที่ทำให้ผู้ปกครองไม่เข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆประกอบด้วย อาทิ การประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน ความรู้ ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมของผู้ปกครอง

Share

COinS