Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การทำผิดวินัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้าในโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Disciplinary transgression of prathom suksa five students in schools under the auspices of the Office of The Bangkok Primary Education
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
แรมสมร อยู่สถาพร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.121
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสำรวจการทำผิดวินัยและสาเหตุของการทำผิดวินัยของนักเรียน รวมทั้งการเปรียบเทียบการทำผิดวินัยระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิงในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สมมุติฐานของการวิจัย คือ การทำผิดวินัยของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงไม่แตกต่างกัน การดำเนินการวิจัย คือ กลุ่มตัวอย่างประชากร ได้แก่ นักเรียนที่เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2525 จำนวน 450 คน เป็นชาย 225 คน หญิง 225 คน ซึ่งได้มาโดยการใช้วิธีสุ่มตัวอย่างประชากรแบบธรรมดา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับการทำผิดวินัยและสาเหตุของการทำผิดวินัยของนักเรียน แบบสอบถามนี้ประกอบด้วยพฤติกรรมการทำผิดวินัยของนักเรียน 4 หมวด คือ หมวดการทำผิดวินัยทางด้านความประพฤติ หมวดการทำผิดวินัยทางด้านการแต่งกาย หมวดการทำผิดวินัยทางด้านการเรียน และหมวดการทำผิดวินัยทางด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t ผลการวิจัย คือ ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า 1) ความผิดทางวินัยที่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทำเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยใน 5 ลำดับแรก คือ การพูดจาหยาบคาย แสดงกิริยามารยาทไม่สุภาพกับเพื่อน ทำงานไม่เสร็จทันเวลา ล้อเลียน หรือแกล้งเพื่อน คุยหรือเล่นเสียงดังในห้องเรียน ผลการวิจัยพบว่า ความผิดทางวินัยที่นักเรียนชายทำกับความผิดที่นักเรียนหญิงทำนั้นเป็นความผิดอย่างเดียว 2) สาเหตุของการทำความผิดทางวินัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เนื่องมาจากตัวเด็กเองเป็นอันดับแรกสาเหตุอื่นๆได้แก่ ความบังเอิญ ความไม่ตั้งใจ การเรียนการสอนของครู กฎระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน สภาพแวดล้อม ตลอดจนสภาวะทางเศรษฐกิจของครอบครัวตามลำดับ 3) นักเรียนชายและนักเรียนหญิงทำความผิดทางวินัยแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ในความผิดต่อไปนี้คือ หยิบของเพื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต ใช้วาจาข่มขู่เพื่อน พูดจาหยาบคาย ล้อเลียนชื่อบิดามารดาของเพื่อน พูดปดกับครู เดินรับประทานขนมตามท้องถนน แสดงมารยาทไม่สุภาพเรียบร้อยกับเพื่อน ล้อเลียนหรือแกล้งเพื่อน แอบกินขนมในห้องเรียน ชกต่อยทะเลาะวิวาทกับเพื่อน ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ปล่อยเสื้อไว้นอกกางเกงหรือใส่กระโปรงสั้น แต่งตัวไม่เรียบร้อย ลืมทำการบ้าน ไม่นำอุปกรณ์การเรียนมาโรงเรียน เอางานอื่นมาทำขณะครูกำลังสอน ลอกการบ้านเพื่อน อ่านหนังสือการ์ตูนในเวลาเรียน แกล้งหรือแหย่เพื่อนขณะที่ครูกำลังสอน ไม่สนใจเรียนในบางวิชาที่ไม่ชอบ ทำตลกในเวลาเรียน ไม่ตั้งใจทำงานที่ครูมอบหมายให้ ทำงานไม่เสร็จทันเวลา พูดสอดแทรกในขณะที่ครูกำลังสอน ไม่ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนด เคาะโต๊ะหรือกระทืบเท้าในเวลาเรียน ไม่เชื่อฟังคำสั่งของครู ทำลายทรัพย์สมบัติของโรงเรียน ไม่เต็มใจปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน หนีการทำเวร คุยหรือเล่นเสียงดังในห้องเรียน ส่วนความผิดทางวินัยที่นักเรียนชายและนักเรียนหญิงทำไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ได้แก่ ความผิดในข้อต่อไปนี้ คือ ไว้ผมยาวเกินกำหนด ลืมทำการบ้านมาโรงเรียน มาโรงเรียนสายและไม่ไปโรงเรียน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุบุญสันธิ์, พัฒนา, "การทำผิดวินัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้าในโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50748.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50748