Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทการสื่อสารระหว่างบุคคล ที่มีผลต่อการยอมรับเข้าเป็น สมาชิกสหกรณ์โคนมหนองโพ จังหวัดราชบุรี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The role of interpersonal communication on becoming members of Nong Pho Dairy Cooperative in Ratchaburi Province
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ธนวดี บุญลือ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การประชาสัมพันธ์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.305
Abstract
การที่จะพัฒนาชนบทไทยให้ชาวชนบทมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทางหนึ่งคือ การจัดตั้งสหกรณ์ เพราะงานสหกรณ์เป็นงานที่มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับประเทศไทยในอันที่จะใช้เป็นเครื่องมือสำหรับแก้ไขความเป็นอยู่ของชาวชนบทให้มีฐานะทางเศรษฐกิจดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การที่จะให้ชาวชนบทไทยมีความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจแบบโดดเดี่ยวมามีความเป็นอยู่ในรูปกลุ่มย่อยเป็นเรื่องยาก ต้องมีแนวความคิดใหม่ ๆ ที่เขาเห็นว่ามีประโยชน์กว่าของเดิม จึงจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมการศึกษาเพื่อให้ประชาชนรับแนวคิดใหม่ ๆ คือ การติดต่อสื่อสารความหมาย การสื่อความหมายที่ดีก็คือการสื่อการสื่อความหมายที่มีลักษณะเป็นบุคคลเพียงไร ย่อมจะเกิดผลจูงใจให้เกิดการยอมรับได้มากเพียงนั้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของการสื่อสาระระหว่างบุคคลที่มีผลต่อการยอมรับเข้าเป็นสมาชิกของสหกรณ์โคนมหนองโพ โดยศึกษาความสำคัญของสื่อบุคคลประเภทต่าง ๆ ที่มีผลต่อการยอมรับกลวิธีการสื่อสารที่มีผลต่อการยอมรับและปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อระยะเวลาในการตกลงใจยอมรับเข้าสมาชิกสหกรณ์ โดยทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นสมาชิกสหกรณ์โคนมหนองโพ จำนวน 170 ราย ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ในตำบลหนองโพ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ และทำการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์จากแบบสอบถาม ส่วนการวิเคราะห์นั้นใช้การหาค่าร้อยละ ไคสแควร์ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ Partial Correlation การศึกษาเรื่องนี้พิสูจน์สมมุติฐาน 5 ข้อคือ 1.สมาชิกสหกรณ์โคนมจะมีการเปิดรับสื่อมากกว่า 1 ประเภท 2.การรับสารเกี่ยวกับโคนมผ่านทางสื่อบุคคลและสื่อมวลชนมีผลต่อการยองรับเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์ในเวลาที่แตกต่างกัน 3.สื่อบุคคลแต่ละประเภท มีผลต่อการตกลงใจยอมรับเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์ตามระยะเวลาที่แตกต่างกัน โดยที่การสื่อสารภายในกลุ่มเพื่อที่มีอาชีพเดียวกันมีผลต่อการยองรับเร็วที่สุด 4.การประชุมกลุ่มเป็นกลวิธีการสื่อสารที่มีผลต่อการยอมรับเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์โคนมเร็วกว่าวิธีสื่อสารแบบอื่น 5.ปัจจัยอื่น ๆ นอกเหนือไปจากการสื่อสารระหว่างบุคคล คือ สถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม มีความสัมพันธ์กับระยะเวลาในการยอมรับเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์ ผลจากการวิจัย พบว่าส่วนใหญ่เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ คือสมาชิกสหกรณ์ทุกคนได้รับการเผยแพร่ข่าวสารจากสื่อมากกว่า 1 ประเภทขึ้นไป การรับสารเกี่ยวกับสหกรณ์โคนมผ่านทางสื่อบุคคลมีผลต่อการตกลงใจยอมรับเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์มากกว่าผ่านทางสื่อมวลชน อย่างไรก็ตาม พบว่าสื่อวิทยุเป็นสื่ออีกอย่างหนึ่งที่มีผลต่อการยอมรับเช่นเดียวกับการสื่อสารระหว่างบุคคล นอกจากนี้การสื่อสารภายในกลุ่มเพื่อที่มีอาชีพเดียวกันมีผลต่อการยอมรับมากที่สุด และเพื่อนบ้านมีความสำคัญรองลงมา ส่วนกลวิธีการสื่อสารแบบประชุมกลุ่มเป็นการสื่อสารที่จูงใจให้ยอมรับเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์มากกว่าการสื่อสารแบบอื่น ส่วนปัจจัยอื่น ๆ นอกเหนือไปจากการสื่อสารระหว่างบุคคล คือปัจจัยในเรื่องอายุการศึกษาของสมาชิกมีความสัมพันธ์กับระยะเวลาในการยอมรับเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์ แต่ปัจจัยในเรื่องสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม เพศ สถานภาพการสมรส การเปิดรับสื่อมวลชน คือหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ไม่มีความสัมพันธ์ในเรื่องระยะเวลาที่ตกลงใจยอมรับเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุนทรารักษ์, กันยา, "บทบาทการสื่อสารระหว่างบุคคล ที่มีผลต่อการยอมรับเข้าเป็น สมาชิกสหกรณ์โคนมหนองโพ จังหวัดราชบุรี" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50592.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50592