Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การบริหารกิจการนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Student personnel administration in secondary schools under the auspices of the Department of General Education in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราตุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.87

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการบริหารกิจการนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการบริหารกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 225 คน และครู – อาจารย์ จำนวน 360 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 45 โรงเรียนที่สุ่มได้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม 2 ชุดที่มีลักษณะเดียวกัน ชุดที่ 1 สำหรับผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ชุดที่ 2 สำหรับครู – อาจารย์ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบเกี่ยวกับสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประเมินค่าถามเกี่ยวกับสภาพการบริหารกิจการนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา 8 ด้าน จำนวน 66 ข้อ และเป็นคำถามแบบปลายเปิดเพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการบริหารกิจการนักเรียนทั้ง 8 ด้าน เช่นกัน ได้ส่งแบบสอบถามไปจำนวน 585 ชุด และได้รับคืนฉบับที่สมบูรณ์ใช้ได้จำนวน 499 ชุด คิดเป็นร้อยละ 85.30 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาคาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย สภาพการบริหารกิจการนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้ง 8 ด้าน สรุปได้ดังนี้ 1. ด้านการรับและแบ่งกลุ่มนักเรียน ปรากฏว่าทั้งผู้บริหารโรงเรียนและครู –อาจารย์ เห็นว่าโดยเฉลี่ยแล้วมีการปฏิบัติเกี่ยวกับการรับและแบ่งกลุ่มนักเรียนอยู่ในระดับมาก ปัญหาและอุปสรรคในด้านนี้ทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์เห็นว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือ นักเรียนที่เลือกแผนการเรียนเดียวกันมีความรู้พื้นฐานต่างกัน และการเลือกแผนการเรียนไม่ตรงกับความถนัด 2. ด้านการปฐมนิเทศ ปรากฏว่าทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์ เห็นว่าโดยเฉลี่ยแล้ว มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการปฐมนิเทศอยู่ในระดับมาก ปัญหาและอุปสรรคในด้านนี้ ทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์ เห็นว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือ ผู้ปกครองนักเรียนไม่เห็นความสำคัญและไม่ให้ความร่วมมือ สถานที่ที่ใช้ทำการปฐมนิเทศไม่เหมาะสม 3. ด้านการรักษาระเบียบวินัย ปรากฏว่าทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์เห็นว่าโดยเฉลี่ยและวมีการปฏิบัติด้านการรักษาระเบียบวินัยอยู่ในระดับมาก ปัญหาและอุปสรรคในด้านนี้ ทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์เห็นว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือ การขาดความร่วมมือจากบุคคลากรในโรงเรียน และความไม่เหมาะสมของระเบียบวินัยที่ใช้อยู่ 4. ด้านการทำทะเบียนและการรายงานเกี่ยวกับนักเรียน ปรากฏว่าทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์ เห็นว่าโดยเฉลี่ยแล้วมีการปฏิบัติด้านการทำทะเบียนและการรายงานเกี่ยวกับนักเรียนอยู่ในระดับมาก ปัญหาและอุปสรรคในด้านนี้ ทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์ เห็นว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือ โรงเรียนขาดบุคลากรด้านทะเบียนและขาดความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียน และตัวนักเรียนเอง 5. ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน ปรากฏว่าทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์เห็นว่าโดยเฉลี่ยแล้วมีการปฏิบัติด้านการจัดกิจกรรมนักเรียนอยู่ในระดับมาก ปัญหาและอุปสรรคในด้านนี้ ผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือครู – อาจารย์ไม่สนใจและไม่เข้าร่วมกิจกรรม และโรงเรียนขาดครูที่มีประสบการณ์หรือความถนัดทางกิจกรรม ส่วนครู – อาจารย์เห็นว่าปัญหาเกิดจากครู – อาจารย์ไม่สนใจและไม่เข้าร่วมกิจกรรมและสถานที่ในโรงเรียนไม่อำนวยต่อการจัดกิจกรรม 6. ด้านการบริการสุขภาพอนามัย ปรากฏว่าผู้บริหารเห็นว่าการปฏิบัติด้านการรักษาสุขภาพอนามัยอยู่ในระดับมากเกือบทุกเรื่อง ส่วนครู – อาจารย์เห็นว่าการปฏิบัติด้านการรักษาสุขภาพอนามัยอยู่ในระดับน้อยเกือบทุกเรื่อง ปัญหาและอุปสรรคในด้านนี้ ทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์เห็นว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือ การขาดบุคลากรในด้านพยาบาล และการไม่สามารถจัดบริการด้านสุขภาพอนามัยได้อย่างทั่วถึง 7. ด้านการจัดและบริการแนะแนว ปรากฏว่าทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์เห็นว่าโดยเฉลี่ยแล้วมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ปัญหาและอุปสรรคในด้านนี้ทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์ เห็นว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือ โรงเรียนขาดบุคลากรด้านการแนะแนว และสถานที่ในโรงเรียนไม่อำนวยความสะดวกในการจัดบริการแนะแนว 8. ด้านการให้ทุนการศึกษา ปรากฏว่าทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์เห็นว่าโดยเฉลี่ยแล้วมีการปฏิบัติในด้านการให้ทุนการศึกษาอยู่ในระดับมาก ปัญหาและอุปสรรคในด้านนี้ ทั้งผู้บริหารและครู – อาจารย์เห็นว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือ เงินทุนที่หาได้จากแหล่งทุนไม่พอกับจำนวนนักเรียนที่ขอรับ และการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาให้ทุนยังไม่ดีพอ ทำให้การพิจารณาทุนไม่รัดกุม

Share

COinS