Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พัฒนาการของการสอนภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of Thai language teaching at the secondary education level

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรรัมพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.220

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเรียบเรียงพัฒนาการของการสอนภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษา ตั้งแต่หลักสูตรฉบับแรก พ.ศ. 2435 จนถึงหลักสูตรฉบับปัจจุบัน พ.ศ. 2524 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย รวบรวมข้อมูลจากเอกสารและตำราต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสัมภาษณ์ผู้ที่มีความรู้ในเรื่องหลักสูตรและการสอนภาษาไทย แล้วเสนอผลการวิจัยในรูปของความเรียง ผลการวิจัยปรากฏว่า หลักสูตร พ.ศ. 2438 และหลักสูตร พ.ศ.2448 ได้อิงแบบเรียนเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนหนังสือเล่มสำคัญจะบอกถึงวิธีสอนไว้ด้วยเรียกว่า "วิธีสอนตามแบบหลวง " หลักสูตร พ.ศ. 2454 เป็นหลักสูตรฉบับแรกที่เรียกการศึกษาในระดับกลางว่า "มัธยมศึกษา " และได้รวบรวมรายวิชาย่อยต่าง ๆ ของภาษาไทย เข้าเป็นหมวดวิชาเดียวกัน พร้อมทั้งได้บอกถึงวัตถุประสงค์ของหลักสูตรว่าต้องการเน้นในเรื่องทักษะการอ่าน การเขียน และสืบทอดมรดกทางวรรณคดี เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรใน พ.ศ. 2456 และ พ.ศ. 2464 ในส่วนของวิชาภาษาไทยสาระสำคัญยังคงเดิม ในระยะนี้ครูใช้วิธีสอนแบบบอกความรู้ โดยยึดหนังสือแบบเรียนเป็นหลักในการสอน สื่อการสอนที่สำคัญคือ กระดานดำ การวัดและประเมินผลใช้วิธีส่งข้าหลวงหรือเจ้าพนักงานไปดำเนินการสอบ หลังสมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง ครูสอนภาษาไทยได้พัฒนาขึ้นมาก ได้มีการจัดทำประมวลการสอนประกอบหลักสูตร พ. ศ. 2480 วิธีสอนแบบใหม่ๆ และสื่อการสอนประเภทต่าง ๆ ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในด้านหนังสือแบบเรียน พ.ศ. 2471กระทรวงศึกษาธิการได้เปิดโอกาสและสนับสนุนให้เอกชนได้จัดทำแบบเรียน แต่ต้องผ่านการตรวจพิจารณาจากคณะกรรมการเสียก่อนจึงจะใช้ในโรงเรียนได้ การประเมินผลพยายามกระจายอำนาจไปสู่โรงเรียนและผู้สอนมากขึ้น ปัจจุบัน โครงสร้างของหลักสูตรแบ่งวิชาภาษาไทยออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก เป็นรายวิชาบังคับเรียน เพื่อมุ่งฝึกทักษะการใช้ภาษาทั้ง 4 ของผู้เรียนให้พัฒนาตามศักยภาพ อีกส่วนหนึ่งเป็นรายวิชาเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ เพื่อให้ผู้เรียนค้นพบความสามารถเฉพาะตน การสอนครูต้องใช้เทคนิคการสอบแบบต่างๆ โดยยึดหลักให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการใช้ภาษาทั้ง 4 และให้สอดคล้องกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมหรือจุดประสงค์การเรียนรู้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนด้วย เพื่อให้นักเรียนค้นพบความรู้ด้วยตนเอง ในด้านหนังสือแบบเรียน กระทรวงศึกษาธิการเปิดโอกาสให้เอกชนทำแบบเรียนได้แต่ต้องผ่านการตรวจพิจารณาอนุญาตจากกรมวิชาการเสียก่อน ยกเว้นรายวิชาบังคับ กรมวิชาการยังคงเป็นผู้จัดทำแบบเรียนเอง ในระยะนี้สื่อการสอนได้รับการพัฒนาขึ้นมาก เพราะมีความสำคัญควบคู่กับวิธีการสอนแบบใหม่ๆ ครูมีความสะดวกในการเลือกใช้สื่อการสอนประเภทต่างๆเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมากที่สุด ส่วนระบบการประเมินผลแยกประเมินเป็นรายวิชา โดยครูผู้สอนเป็นผู้ประเมินเอง ตามเกณฑ์ที่ได้รับความเห็นชอบจากกลุ่มโรงเรียน การตัดสินผลการเรียนออกมาในรูปของตัวเลข

Share

COinS