Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความต้องการในการศึกษาต่อเนื่องของอาจารย์ผู้สอนวิชาบรรณารักษศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยครู
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The needs for continuing education of the library school faculty in unibersities and teachers' colleges
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนทรี หังสสูต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บรรณารักษศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.560
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการ ความคิดเห็น เหตุจูงใจ และปัญหาในการศึกษาต่อเนื่องของอาจารย์ผู้สอนวิชาบรรณรักษ์ศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยครู รวมทั้งข้อเสนอแนะของอาจารย์ในการจัดการศึกษาต่อเนื่องทางบรรณารักษ์ศาสตร์ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับสถาบันที่สอนวิชาบรรณารักษ์ศาสตร์ และ สถาบันที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องให้สอดคล้องกับความต้องการของอาจารย์ วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ส่งแบบถามให้อาจารย์ผู้สอนวิชาบรรณารักษ์ศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยครู ซึ่งกำลังปฏิบัติการสอนอยู่ระหว่างปีการศึกษา 2525 จำนวน 220 คน ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์เสนอในรูปของร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า อาจารย์ผู้สอนวิชาบรรณรักษ์ศาสตร์ในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยครูส่วนใหญ่ มีความเห็นพ้องต้องกันว่า การศึกษาต่อเนื่องมีความจำเป็นต่อการปฏิบัติงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต และมีความสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากร เพราะทำให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพ กิจกรรมการศึกษาที่อาจารย์เห็นว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากรมาก คือ การอ่านวรรณกรรม การเขียนบทความตำรา และการศึกษาต่อทางบรรณารักษ์ศาสตร์ ในการจัดการศึกษาต่อเนื่องให้มีประสิทธิภาพ อาจารย์มีความเห็นว่า สถาบันการศึกษาแลสถาบันที่เกี่ยวข้อง ควรจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องให้สอดคล้องกับความต้องการของผุ้เรียนและควรร่วมมือกันในการจัดการศึกษาต่อเนื่อง เหตุจูงใจที่ทำให้อาจารย์ผู้สอนวิชาบรรณารักษ์ศาสตร์ต้องการศึกษาต่อ คือ ต้องการเพิ่มพูนความรู้ให้ทันต่อความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพ สำหรับปัญหาในการศึกษาต่อเนื่อง เนื้อหาวิชาไม่ตรงกับความสนใจ ขาดเงินทุนสนับสนุน สถานที่จัดกิจกรรมอยู่ไกล และไม่ทราบว่ามีกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องที่ใด อาจารย์ผู้สอนวิชาบรรณารักษ์ศาสตร์ต้องการศึกษาต่อเนื่องทั้งแบบเป็นทางการและแบบไม่เป็นทางการ แต่ต้องการการศึกษาต่อเนื่องแบบไม่เป็นทางการมากกว่าแบบเป็นทางการ สำหรับการศึกษาต่อเนื่องแบบเป็นทางการ อาจารย์ต้องการอบรมบรรณารักษ์ศาสตร์ที่มีวุฒิบัตรการศึกษาทางบรรณารักษ์ศาสตร์ในระดับประกาศนียบัตรหลังปริญญาโท และในระดับปริญญาเอก โดยต้องการศึกษาในมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับการศึกษาต่อเนื่องแบบไม่เป็นทางการอาจารย์ต้องการในระดับมากทุกกิจกรรม คือ การอ่านวรรณกรรมทางบรรณารักษ์ศาสตร์ การเขียนบทความ หนังสือ การวิจัย การประชุม การสัมมนา การสนทนาทางวิชาการอย่างไม่เป็นทางการกับเพื่อนร่วมงาน โดยต้องการให้ภาควิชาบรรณารักษ์ศาสตร์ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยร่วมกับภาควิชาบรรณารักษ์ศาสตร์เป็นผู้จัดกิจกรรม อาจารย์ผู้สอนวิชาบรรณารักษ์ศาสตร์ทุกวิชาในระดับมาก นอกจากนี้อาจารย์ยังต้องการศึกษาสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องกับบรรณารักษ์ศาสตร์ เช่น สารนิเทศ คอมพิวเตอร์ สื่อการสอน สถิติ การบริหาร ข้อเสนอแนะ สถาบันการศึกษาที่สอนวิชาบรรณารักษ์ศาสตร์ สมาคมทางวิชาชีพและสถาบันอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องควรนำผลการวิจัยนี้เป็นแนวทางในการพิจารณาจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องทั้งแบบเป็นทางการและแบบไม่เป็นทางการเพื่อสนองความต้องการของอาจารย์ผู้สอนวิชาบรรณารักษ์ศาสตร์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รังสิกรรพุม, พิมพรรณ, "ความต้องการในการศึกษาต่อเนื่องของอาจารย์ผู้สอนวิชาบรรณารักษศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยครู" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50670.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50670
ISBN
9745621595