Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนของครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 และ 8

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The acceptance of instructional innovation of secondary school Thai language teachers in educational region seven and eight

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.226

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนของครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 7 และ 8 2. เพื่อเปรียบเทียบการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนของครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 7 และ 8 ที่มีเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการสอนภาษาไทยแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามขึ้น 1 ชุด ซึ้งผ่านการตรวจสอบของผู้ทรงคุณวุฒิและผู้วิจัยได้หาความเที่ยงแบบสัมประสิทธิ์อัลฟ่า (α - Coefficient ) ปรากฏว่าได้ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยง = 0.72 แล้วส่งแบบสอบถามไปให้กลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 230 คน เป็นผู้ตอบ นำแบบสอบถามที่ได้กลับคืนมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าที (t – test ) ทดสอบความมีนัยสำคัญ นำข้อมูลเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย 1. ครูภาษาไทยมีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนประเภท การสอนแบบทักษสัมพันธ์ และการสอนแบบศูนย์การเรียน อยู่ในระดับขั้นทดลองใช้ 2. การเปรียบเทียบการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนของครูภาษาไทยพบว่า ก. ครูภาษาไทยซึ่งมีความแตกต่างกันในเรื่องเพศ มีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 เกี่ยวกับนวัตกรรมการเรียนการสอนประเภท การสอนเป็นรายบุคคล การสอนโดยใช้บทเรียนโมดูล การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง การสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์ การสอนแบบสืบสวนสอบสวน และการสอนโดยให้นักเรียนที่เรียนดีช่วยสอนนักเรียนที่เรียนช้า ข. ครูภาษาไทยซึ่งมีความแตกต่างกันในเรื่องวุฒิการศึกษา มีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ค. ครูภาษาไทยซึ่งมีความแตกต่างกันในเรื่องประสบการณ์ในการสอนภาษาไทย มีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 เกี่ยวกับนวัตกรรมการเรียนการสอนประเภท การสอนเป็นคณะ และระบบโรงเรียนไม่แบ่งชั้น และไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 เกี่ยวกับนวัตกรรมการเรียนการสอนประเภท การสอนเป็นรายบุคคล และการสอนแบบจุลภาค

Share

COinS