Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of teachers and students concerning the specific characteristics of mathayom suksa three students with high achievement in mathematics
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวัฒนา อุทัยรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.207
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจลักษณะเฉพาะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไม่สูง เกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง และเพื่อจัดลำดับลักษณะเฉพาะที่เด่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามขึ้นเอง เกี่ยวกับลักษณะเฉพาะ ด้านสติปัญญา ด้านเจตคติทางคณิตศาสตร์ ด้านบุคลิกภาพ และด้านนิสัยในการเรียน กลุ่มตัวอย่างประชากรจากชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 โรง แยกเป็นครูผู้สอนคณิตศาสตร์ 38 คน นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง 42 คน และนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไม่สูง 387 คน รวมทั้งสิ้น 467 คนนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ความแปรปรวนจำแนกทางเดียว (One Way Analysis of Variance) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีทดสอบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญน้อยที่สุด (Least Significant Difference) ผลการวิจัยพบว่า ครูสอนคณิตศาสตร์ นักเรียนที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง และนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไม่สูง มีความคิดเห็นว่า ลักษณะเฉพาะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง ด้านสติปัญญา ด้านเจตคติทางคณิตศาสตร์ ด้านบุคลิกภาพ และด้านนิสัยในการเรียน มีค่อนข้างมาก หรือปานกลางโดยที่ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างทั้งสามกลุ่มไม่แตกต่างกันในลักษณะเฉพาะทุกด้านที่ระดับนัยที่สำคัญ 0.05 ลักษณะเฉพาะที่เด่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง มีดังนี้คือ ด้านสติปัญญา สองอันดับแรกคือ เรียนวิชาอื่นๆ ได้ในเกณฑ์ดี และมีความจำดี ด้านเจตคติทางคณิตศาสตร์ สองอันดับแรกคือ ยอมเปลี่ยนความคิดเห็นเมื่อมีข้อมูลที่เชื่อได้มากกว่าเดิม และรู้สึกเสียใจเมื่อผิดพลาดในการสอบวิชาคณิตศาสตร์ ด้านบุคลิกภาพ สองอันดับแรก คือ อยากรู้อยากเห็น และมีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง ด้านนิสัยในการเรียน สองอันดับแรกคือ ไม่ขาดเรียนโดยไม่จำเป็น และทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ ลักษณะเฉพาะที่เด่นที่สุดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง โดยไม่แยกเป็นด้านต่างๆ คือ ไม่ขาดเรียนโดยไม่จำเป็น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รัชชกูล, วาสุกรี, "ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50908.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50908