Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาแนวการเลี้ยวของยวดยาน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Vehicle turning paths study

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ครรชิต ผิวนวล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.596

Abstract

วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาถึงแนวการเลี้ยวของยวดยาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ออกแบบส่วนต่าง ๆ ทางด้านเรขาคณิตของบริเวณทางร่วมแยก ซึ่งจะประกอบด้วย หัวเกาะบริเวณ ทางร่วมทางแยก, ลักษณะของขอบถนนบริเวณช่องทางการเลี้ยวซ้าย, เกาะแบ่งช่องทางการเลี้ยวซ้ายและ หัวเกาะบริเวณที่กลับรถ โดยแบ่งลักษณะทางเรขาคณิตตามการใช้งานออกเป็น 3 ขนาดคือ รถบรรทุก รถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสาร ทั้งนี้เพื่อจะได้ลักษณะทางเรขาคณิตของช่องการจราจรบริเวณทางร่วมทางแยกให้สอดคล้องกับลักษณะของยวดยานที่ใช้อยู่ในประเทศไทย จากการศึกษาโดยทำการทดสอบและแยกชนิดของยวดยานดังกล่าวก็สามารถกล่าวได้ว่าขนาดของยวดยานเป็นสิ่งสำคัญมากในการออกแบบแนวการเลี้ยว เพราะรัศมีวงเลี้ยวของรถที่มีขนาดใหญ่ เช่นรถบัส กับรถที่มีขนาดเล็ก เช่น รถยนต์ส่วนบุคคล มีความแตกต่างกันมาจนไม่สามารถนำเอารถยนต์ส่วนบุคคลมาออกแบบสำคัญสำหรับรถบัสใช้ได้

Share

COinS