Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาแนวการเลี้ยวของยวดยาน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Vehicle turning paths study
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ครรชิต ผิวนวล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.596
Abstract
วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาถึงแนวการเลี้ยวของยวดยาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ออกแบบส่วนต่าง ๆ ทางด้านเรขาคณิตของบริเวณทางร่วมแยก ซึ่งจะประกอบด้วย หัวเกาะบริเวณ ทางร่วมทางแยก, ลักษณะของขอบถนนบริเวณช่องทางการเลี้ยวซ้าย, เกาะแบ่งช่องทางการเลี้ยวซ้ายและ หัวเกาะบริเวณที่กลับรถ โดยแบ่งลักษณะทางเรขาคณิตตามการใช้งานออกเป็น 3 ขนาดคือ รถบรรทุก รถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสาร ทั้งนี้เพื่อจะได้ลักษณะทางเรขาคณิตของช่องการจราจรบริเวณทางร่วมทางแยกให้สอดคล้องกับลักษณะของยวดยานที่ใช้อยู่ในประเทศไทย จากการศึกษาโดยทำการทดสอบและแยกชนิดของยวดยานดังกล่าวก็สามารถกล่าวได้ว่าขนาดของยวดยานเป็นสิ่งสำคัญมากในการออกแบบแนวการเลี้ยว เพราะรัศมีวงเลี้ยวของรถที่มีขนาดใหญ่ เช่นรถบัส กับรถที่มีขนาดเล็ก เช่น รถยนต์ส่วนบุคคล มีความแตกต่างกันมาจนไม่สามารถนำเอารถยนต์ส่วนบุคคลมาออกแบบสำคัญสำหรับรถบัสใช้ได้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อมรพงษ์มงคล, สมคิด, "การศึกษาแนวการเลี้ยวของยวดยาน" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48762.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48762