Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร พัฒนากร และผู้นำท้องถิ่น เกี่ยวกับบทบาทของพัฒนากรในการส่งเสริมการศึกษานอกระบบโรงเรียน ในเขตสำนักงานพัฒนาชุมชนเขต 7
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of opinions of administrators, community development organizers and community leaders concerning the roles of community development organizers in promotion of non-formal education program in community development center, region 7
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
รัตนา พุ่มไพศาล
Second Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.334
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร พัฒนากรและผู้นำท้องถิ่นเกี่ยวกับบทบาทของพัฒนากรในการส่งเสริมการศึกษานอกระบบโรงเรียนในเขตสำนักงานพัฒนาชุมชนเขต 7 ในด้านต่อไปนี้ คือ 1) การศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วไปและทักษะการคิดแก้ปัญหา 2) ด้านอาชีพรวมทั้งการเกษตรและสหกรณ์ 3) ด้านการพัฒนาชุมชนและสภาพแวดล้อม 4) ด้านการปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่สุขภาพอนามัยในครอบครัว 5) ด้านการมุ่งสร้างเสริมความสมบูรณ์แห่งชีวิต และ 6) ด้านการพัฒนาการจัดการและการเพิ่มผลผลิต กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วยผู้บริหาร พัฒนากร และผู้นำท้องถิ่นจำนวนทั้งสิ้น 624 คน ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยทีละคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารและพัฒนากร มีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของพัฒนากรในการส่งเสริมการศึกษานอกระบบโรงเรียน ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์มาก เว้นแต่ด้านการปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่สุขภาพอนามัยในครอบครัว และด้านการพัฒนาการจัดการและการเพิ่มผลผลิตระดับความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ส่วนผู้นำท้องถิ่นมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของพัฒนากรในการส่งเสริมการศึกษานอกระบบโรงเรียนส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์มาก เว้นแต่ด้านอาชีพรวมทั้งการเกษตรและสหกรณ์ และด้านการพัฒนาการจัดการและการเพิ่มผลผลิต ระดับความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง สำหรับด้านการพัฒนาชุมชนและสภาพแวดล้อม และด้านการพัฒนาการจัดการและการเพิ่มผลผลิต กลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่ม มีค่าเฉลี่ยรวมของระดับความคิดเห็นตรงกัน มีค่าสูงสุดในด้านการพัฒนาชุมชนและสภาพแวดล้อม และมีค่าน้อยที่สุดในด้านการพัฒนา การจัดการและเพิ่มผลผลิต 2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของพัฒนากรในการส่งเสริมการศึกษานอกระบบโรงเรียนของผู้บริหาร พัฒนากร และผู้นำท้องถิ่น ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วไป และทักษะการคิดแก้ปัญหา ด้านอาชีพรวมทั้งการเกษตรและสหกรณ์ และด้านการปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่สุขภาพอนามัยในครอบครัว แต่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในการพัฒนาชุมชนและสภาพแวดล้อม ด้านการมุ่งสร้างเสริมความสมบูรณ์แห่งชีวิต และด้านการพัฒนาการจัดการและการเพิ่มผลผลิต
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สัตยพันธ์, พินพง, "การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร พัฒนากร และผู้นำท้องถิ่น เกี่ยวกับบทบาทของพัฒนากรในการส่งเสริมการศึกษานอกระบบโรงเรียน ในเขตสำนักงานพัฒนาชุมชนเขต 7" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48717.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48717